Hai bộ trưởng nội các Nhật Bản thăm đền Yasukuni

Hai bộ trưởng nội các Nhật Bản thăm đền Yasukuni ảnh 1

Các quan chức Nhật đến viếng đền Yasukuni. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bộ trưởng Nội vụ và Thông tin Yoshitaka Shindo và Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề bắt cóc công dân Nhật của Triều Tiên Keiji Furuya đã thăm ngôi đền thời thần đạo ở thủ đô Tokyo này.

Thủ tướng Abe không viếng đền mà đã nhờ Trợ lý đặc biệt Koiichi Hagiuda thông qua đảng Dân chủ Tự do (LDP) chuyển tiền cúng dường của cá nhân ông đến đền Yasukuni.

Sau khi viếng đền, các vị bộ trưởng đã đến đặt vòng hoa tại nghĩa trang quốc gia Chidorigafuchi. Yasukuni là nơi đặt bài vị của các tội phạm chiến tranh hạng A của Nhật Bản.

Chuyến thăm này diễn ra vào ngày kỷ niệm Nhật Bản đầu hàng đồng minh trong Chiến tranh thế giới thứ hai năm 1945.

Các nước láng giềng trong đó có Trung Quốc và Hàn Quốc coi Yasukuni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản và cho rằng việc các nghị sỹ Nhật đi thăm ngôi đền là hành động nhằm che đậy quá khứ chiến tranh.

Bộ trưởng Shindo nói với các phóng viên tại đền Yasukuni rằng ông đã thăm đền với “tư cách cá nhân,” không phải là tư cách bộ trưởng, đồng thời cho biết ông không tham khảo ý kiến của Thủ tướng Abe trước khi thực hiện chuyến viếng thăm này.

Một số bộ trưởng cũng cho biết họ sẽ thăm đền Yasukuni vào dịp này. Ông Abe từng khẳng định ông sẽ không ra chỉ thị về việc các thành viên nội các có nên đi viếng đền hay không. Việc Thủ tướng Abe không đi thăm đền được giới quan sát đánh giá là để tránh gây căng thẳng trong quan hệ với Bắc Kinh và Seoul vốn đang bị tổn hại bởi các tranh cãi lãnh thổ và vấn đề lịch sử.

Đánh giá về việc Thủ tướng Abe quyết định không thăm đền Yasukuni nhân ngày kết thúc chiến tranh 15/8, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, đang trong chuyến công cán đến Nhật Bản và Trung Quốc, Robert Menendez ngày 14/8 cho rằng đây là “một quyết định hướng tới tương lai.”

Cùng ngày, ông Menendez dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với ông Abe.

Thượng nghị sỹ Menendez nhấn mạnh rằng nếu Nhật Bản muốn đóng vai trò có trách nhiệm ở Đông Á và cộng đồng quốc tế thì “động thái hướng đến tương lai này là vô cùng cần thiết.”

Việc từ bỏ kế hoạch viếng đền của ông Abe phản ánh quan điểm rằng Nhật Bản đã xác định rõ ràng vai trò và lập trường của nước này.

Trước đó, ngày 14/8, Thượng nghị sỹ Menendez đã hội đàm với Chủ tịch đảng Công minh Mới (NKP) Natsuo Yamaguchi tại trụ sở Quốc hội và đề nghị Nhật Bản khôi phục mối quan hệ Nhật-Trung đang nguội lạnh./.
Theo Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm