Hai giả thuyết nguyên nhân vụ 'Thượng Hải nhuốm máu giao thừa'

Lời kể nhân chứng chưa thuyết phục

Vụ giẫm đạp diễn ra quá nhanh và cho đến nay có nhiều thông tin trái chiều về nguyên nhân gây ra tai họa đầu năm trên bến Thượng Hải. Ngay cả các nhân chứng có mặt tại hiện trường cũng chưa thể thuyết phục.

Nhiều người cho rằng vụ việc diễn ra tại khu quảng trường rộng, tầm nhìn xung quanh lớn, đặc biệt vụ nạn diễn ra khi có quá đông người. Tất cả mọi người đều bị kẹt cứng giữa đám đông nên khả năng di chuyển, quan sát và nhận định đều rất hạn chế. Thế nên, việc dựa vào lời của một hoặc vài người tại hiện trường kể lại là khó thuyết phục.

Cho đến thời điểm này, có hai giả thuyết được đưa ra, tuy nhiên vẫn chưa có giả thuyết nào được ngành chức năng chấp nhận.

Giẫm đạp vì nhặt tiền giả

Một số nhân chứng khác tại hiện trường kể lại “Khoảng 10 phút trước khi giao thừa diễn ra, bất chợt có người trên một tòa nhà gần đó đã rải những tờ giấy màu xanh trông giống như những tờ 100 đôla Mỹ”. Một người đàn ông giấu tên nhận định đó là một quán bar, và người ta ném tiền giả xuống đường phố để mừng năm mới. 

Có nhiều người cho biết họ đã sớm nhận ra đó là những tờ tiền giả không có giá trị nhưng không ai nghĩ chúng có thể tạo ra một thảm họa giẫm đạp khiến nhiều người chết như thế.

Tờ New York Times dẫn lời Xiao Ji, một nhân chứng tại hiện trường, cho biết: “Mọi người bắt đầu hỗn loạn, chạy ngược chạy xuôi, khóc lớn và gào thét. Cảnh sát bất lực vì lượng người quá đông. Một số người ngất xỉu khiến mọi chuyện càng trở nên rối ren, sợ hãi”. Tiếng phụ nữ la lớn, tiếng trẻ em khóc gào, nhiều người chửi rủa, rên rỉ hoặc la hét thất thanh: “Đừng xô đẩy, có người ngã rồi”.

Nhưng việc ngăn chặn thảm họa là hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của bất kỳ ai có mặt tại hiện trường. Những ai may mắn sống sót thoát khỏi hiện trường đều đồng ý rằng “khung cảnh lúc bấy giờ chẳng khác nào địa ngục trần gian” bởi ai nấy đều tìm cách “đạp lên người khác” để tìm đường thoát nạn.

Giẫm đạp vì "hiệu ứng Domino"

Tuy nhiên phía cảnh sát Thượng Hải chính thức cho biết rằng đoạn phim mà họ nắm trong tay việc ném tiền giả từ một tòa nhà chỉ thu hút một số ít người đến tham gia nhặt. Điều đó không thể gây ra vụ giẫm đạp. Cảnh sát còn nói thêm việc rải tiền giả diễn ra sau khi vụ giẫm đạp kết thúc.

Một số nhân chứng khác tại hiện trường cũng cho rằng vụ rải tiền giả không liên quan đến tai họa giẫm đạp lần này. Vụ việc chỉ xảy ra sau khi có ai đó bị xô ngã và hét lớn.

Wu Tao - một người dân đến từ tỉnh An Huy trả lời tờ báo Trung Quốc Eastday.com có trụ sở tại Thượng Hải kể lại rằng trước khi thời khắc giao thừa đến, các đám đông tự phát ngày càng trở nên mất trật tự và hỗn loạn. Người người từ khắp nơi đổ về quảng trường Chen Yi. Dọc bờ sông Hoàng Phố chật kín người, ai nấy náo nức chờ đón màn trình diễn pháo hoa khi đồng hồ điểm vào chốt 0 giờ.

Một nhân chứng họ Wei trả lời Reuters rằng phía xa khu vực rải tiền giả, mọi người đang chen nhau để leo lên một bục cao để có thể nhìn ra sông (để xem pháo hoa - NV). Tân Hoa Xã cho biết mọi người bắt đầu giẫm đạp lên nhau sau khi có người ngã xuống. "Chúng tôi bị mắc kẹt ở giữa đám đông và thấy một số cô gái ngã xuống và hét lớn. Sau đó mọi người bắt đầu ngã xuống kéo theo nhiều người khác ngã theo", một nhân chứng nói với Tân Hoa Xã.

Rất có thể vụ giẫm đạp xảy ra do việc té ngã hàng loạt, gây ra hoảng sợ và mọi người bắt đầu tìm cách di chuyển. Điều này tương tự "Hiệu ứng Domino" - té ngã liên hoàn/té ngã hàng loạt mà các đám đông dễ mắc phải.

 
Tóm tắt thông tin về vụ việc
Hãng Reuters đưa tin ngay trước khi tiếng chuông giao thừa vang lên đêm 31-12-2014, một vụ giẫm đạp nghiêm trọng đã xảy ra tại khu bờ sông bến Thượng Hải (Trung Quốc) khiến ít nhất 36 người thiệt mạng, 47 người phải nhập viện điều trị, trong đó có 13 người đang trong tình trạng nguy kịch. Trong cuộc khảo sát cùng ngày tại bệnh viện địa phương, những người đã có mặt tại hiện trường cho biết hầu hết nạn nhân đều là phụ nữ và trẻ em, những người trẻ tuổi, trong đó có một cô gái tuổi chỉ tròn 16. Tai họa tồi tệ này diễn ra đúng thời khắc Trung Quốc đón chào năm mới 2015 với rất nhiều kỳ vọng về một “Trung Quốc mới” được chính quyền Tập Cận Bình quyết liệt cải cách trên nhiều phương diện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm