Hai nhà nước Israel và Palestine là giải pháp duy nhất

Ngày 15-1, Thủ tướng Benjamin Netanyahu phát biểu như trên trong cuộc họp hội đồng bộ trưởng Israel (ảnh).

75 quốc gia và tổ chức quốc tế tham dự hội nghị quốc tế về xung đột Israel-Palestine tại Paris (Pháp) hôm 15-1, thế nhưng không có đại diện của Israel và Palestine. Palestine ủng hộ hội nghị trong khi Israel luôn bác bỏ cách thức giải quyết hồ sơ Israel-Palestine bằng giải pháp đa phương.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nhấn mạnh: “Chúng ta ở đây để nói lại một cách mạnh mẽ rằng giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine là giải pháp duy nhất”.

AFP ghi nhận hội nghị chỉ mang tính chất biểu tượng vào lúc tình hình thực tế cho thấy viễn ảnh hai nhà nước Israel và Palestine sẽ không bao giờ tồn tại do Israel tiếp tục xây dựng các khu định cư ở Palestine trong khi người Palestine tiếp tục tấn công.

Đối với Mỹ, ông Trump giữ quan điểm rất thân thiết với Israel, đặc biệt là vấn đề Jerusalem. Trong tranh cử ông đã hứa sẽ thừa nhận Jerusalem là thủ đô Israel và chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem. Palestine cũng xem Jerusalem là thủ đô và dọa sẽ không thừa nhận Israel.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm