Hai ông Trump, Putin thống nhất Iran phải rút khỏi Syria ​

Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra đã hơn một tháng. Reuters ngày 16-8 dẫn thông tin từ một quan chức chính phủ Mỹ cho biết trong cuộc gặp này hai lãnh đạo Mỹ-Nga đã thống nhất về nguyên tắc rằng Iran sẽ rút khỏi Syria. Tuy nhiên, phía Nga xem đây là nhiệm vụ khó khăn.

Trong thượng đỉnh tại Helsinki (Phần Lan), hai ông Trump-Putin dành một phần lớn thời gian bàn khủng hoảng Syria, đồng ý sự hợp tác hai nước sẽ giúp cứu được hàng ngàn sinh mạng ở nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong thượng đỉnh tại Helsinki (Phần Lan) ngày 16-7. Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) trong thượng đỉnh tại Helsinki (Phần Lan) ngày 16-7. Ảnh: SPUTNIK

Quan chức này cho biết ông Trump đã thông báo với Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng như Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman về những nội dung ông và ông Putin đã bàn đến trong cuộc gặp riêng tại thượng đỉnh.

Hai ngày Nhà Trắng thông tin tuần tới ông Bolton sẽ có cuộc gặp với Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev tại Geneva (Thụy Sĩ). Theo nguồn tin quan chức trên thì một trong những vấn đề hai ông sẽ bàn là vai trò của Iran ở Syria.

Ông Bolton từng sang Nga hồi tháng 6, gặp ông Putin cũng như Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế nóng trong đó có Syria và Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (phải) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) trong chuyến thăm Nga tháng 6. Ảnh:

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton (phải) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) trong chuyến thăm Nga tháng 6. Ảnh: REUTERS

Từ tháng 6 đã có thông tin ông Bolton đề nghị ông Putin ra tay để Iran rút khỏi Syria nhưng người phát ngôn Điện Kremlin từ chối bình luận về điều này. Hiện tại Syria, Iran đứng cùng phe với Nga ủng hộ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngoài ra, theo lời quan chức này, tại thượng đỉnh tháng trước, hai ông Trump-Putin cũng bàn về kiểm soát vũ khí, trong đó có Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START) và Hiệp ước tên lửa tầm trung (INF). Tuy nhiên, hai lãnh đạo chưa thống nhất được cách thức kiểm soát vũ khí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm