Hai ông Trump-Kim có nhận được Nobel Hòa Bình?

Sau Hội nghị thượng đỉnh lịch sử vừa diễn ra ngày 12-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký một thỏa thuận chung, theo đó Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Từ kết quả đạt được đó, một số nhà bình luận và chính trị gia đã đặt vấn đề rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều nên được trao thưởng giải Nobel Hòa bình cho những nỗ lực của họ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều luồng ý kiến trái chiều cũng như nhận định rằng cả hai vẫn chưa đủ tầm để nắm bắt giải thưởng danh giá và uy tín đó, theo Straits Times.

Mỹ và Triều Tiên vừa làm nên lịch sử khi vừa ký chung một thỏa thuận trong đó cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Cụ thể, họ cho rằng chính tính cách của hai nhà lãnh đạo là rào cản lớn nhất để họ đến với giải Nobel hòa bình. Ngoài ra, thế giới cũng cần thời gian để xem kết quả những nỗ lực mà hai nhà lãnh đạo sẽ đi đến đâu.

Trước đó, ông Trump đã gây ra một cú sốc đối với ngoại giao quốc tế, khi kéo Mỹ ra khỏi một thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt với Iran. Trong khi ông Kim từng nhiều lần vi phạm nhân quyền. 

"Quá sớm! Nhưng nếu thỏa thuận này thực sự xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, thì sẽ rất khó nếu không trao giải thưởng cho họ. Đó sẽ là một tình huống kỳ lạ nhưng không phải chưa từng xảy ra. Có rất nhiều người từng là người bạo lực trong quá khứ vẫn nhận được giải thưởng Nobel hòa bình" - ông Asle Sveen, sử gia chuyên về giải Nobel nhận định về việc trao giải thưởng Nobel cho hai ông Trump-Kim

Ngay cả trước khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra, rất nhiều người, trong đó có Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter và Ngoại trưởng Anh Boris Johnson từng cho rằng ông Trump xứng đáng nhận được giải Nobel.

Trước đó, 18 dân biểu của Đảng Cộng Hòa đã đề cử giải Nobel hòa bình cho ông Trump vì đã "làm việc không mệt mỏi để mang lại hòa bình cho thế giới". 

Tuy nhiên, để chắc chắn trao một giải thưởng danh giá cho người xứng đáng, Ủy ban trao giải Nobel sẽ cần thời gian xem xét để không mắc phải những sai lầm như trước đây.

Ông Dan Smith, người đứng đầu Viện nghiên cứu hòa bình Stockholm SIPRI, cũng đồng ý rằng "Nghĩ đến việc trao giải Nobel lúc này là quá sớm".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm