Hải quân Iran điều tàu chiến đến gần Mỹ

Đô đốc Afshin Rezayee Haddad, Tư lệnh Hạm đội Miền Bắc Iran, thông báo các tàu chiến của hải quân Iran đã được điều động di chuyển đến vùng biển Nam Phi để sang Đại Tây Dương và đội tàu sẽ tiến đến gần bờ biển phía đông của Mỹ.  

Tư lệnh Rezayee Haddad cho biết đây là thông điệp phát đi từ Iran gửi đến Mỹ.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tàu chiến Iran hoạt động gần vùng biển Mỹ. Đội tàu Iran gồm tuần dương hạm Sabalan, tàu có bãi đáp máy bay trực thăng Kharg, một tàu tiếp vận và khoảng 30 binh sĩ. Iran cho biết các tàu chiến sẽ tiến hành nhiệm vụ huấn luyện trong ba tháng.

Trước nay, hải quân Iran đã nhiều lần tuyên bố ý định điều động tàu chiến đến Đại Tây Dương. Hãng thông tấn IRNA nhận định hải quân Iran muốn đáp trả sự hiện diện của hàng loạt tàu chiến Mỹ ở vùng vịnh. Hiện thời bộ chỉ huy Hạm đội 5 của hải quân Mỹ đóng ở Bahrain không xa Iran. Trong hai năm gần đây, Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc tập trận quy mô trong khu vực này.

Quan hệ Iran-Mỹ vẫn căng thẳng dù hai nước đã đạt bước tiến trong vòng đàm phán giữa Iran và sáu nước thương lượng (năm nước Hội đồng Bảo an LHQ và Đức) về vấn đề hạt nhân Iran.

H.DUY 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm