Hải quân Mỹ bác tuyên bố chủ quyền lãnh hải của Nga

Ngày 24-11, hãng tin RT cho hay hải quân Mỹ gọi các tuyên bố chủ quyền lãnh hải của Nga là “vô lý”. Đồng thời, họ mô tả việc con tàu USS John S. McCain của mình đi vào cùng biển của Nga là một “chiến dịch tự do hàng hải”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào ngày 24-11 rằng tàu USS McCain đã đi sâu hơn 2 km vào vùng biển của Nga ở khu vực Viễn Đông vào sáng cùng ngày.

Theo Moscow, tàu khu trục Đô đốc Vinogradov, thuộc lớp Udaloy. đã cảnh báo tàu chiến Mỹ ra khỏi vùng biển và đe dọa dùng vũ lực nếu cần thiết.

Hải quân Mỹ ngay sau đó đã phản đối hành động này của Nga và cho biết thêm rằng nhiệm vụ của con tàu USS McCain đang thực hiện trên các vùng biển quốc tế là “phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Con tàu USS John S. McCain tuần tra tại Biển Đông, ngày 22-1-2017. Ảnh: REUTERS

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter, hải quân Mỹ nói rằng sứ mệnh của họ là “bảo vệ các quyền, sự tự do và sử dụng biển một cách hợp pháp” và không thừa nhận các tuyên bố chủ quyền lãnh hải của Nga.

Hải quân Mỹ và Nga ít khi đụng độ trực tiếp trên biển. Tuy nhiên, một số sự cố liên quan đến chến hạm của hai nước này đã từng xảy ra.

Vào tháng 6-2019, tàu khu trục Đô đốc Vinogradov của Nga suýt đâm vào tuần dương hạm USS Chancellorsville của Mỹ trên biển Hoa Đông.

Hải quân Mỹ đã tố tàu Nga có hành động "thiếu chuyên nghiệp" khi suýt gây ra vụ va chạm. Trong khi đó, Nga bác bỏ các cáo buộc và tố tàu Mỹ là bên gây hấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm