Hải quân Mỹ tập trận quy mô lớn trên biển Đông

Tàu đổ bộ tấn công USS Bonhomme Richard lớp Wasp và hai tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Spruance và USS Decatur lớp Arleigh Burkeđã thực hiện nhiều cuộc tập trận tăng khả năng tương tác trên biển Đông.

Tàu USS Bonhomme Richard thuộc Lực lượng viễn chinh tấn kích, hai tàu USS Spruance và USS Decatur thuộc Lực lượng tàu chiến nổi tấn công Thái Bình Dương của hải quân Mỹ.

Ngoài ba tàu trên, tham gia các cuộc tập trận có 18.000 quân nhân, hơn 180 máy bay Mỹ, tàu hạt nhân USS Ronald Reagan lớp Nimitz.

Các cuộc tập trận diễn ra trong hai ngày 3 và 4-10, có nội dung chống tàu ngầm, đối phó các viễn cảnh chiến tranh và bắn đạn thật, báo Diplomat (Nhật) dẫn thông cáo Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết.

Hai tàu khi trục tên lửa USS Spruance và USS Decatur tập trận tăng khả năng tương tác cùng tàu đổ bộ tấn công USS Bonhomme Richard trên biển Đông.
Hai tàu khi trục tên lửa USS Spruance và USS Decatur tập trận tăng khả năng tương tác cùng tàu đổ bộ tấn công USS Bonhomme Richard trên biển Đông. Ảnh: USNAVY

Theo Diplomat, việc một tàu đổ bộ tấn công thuộc lực lượng viễn chinh tấn kích kết hợp với hai tàu chiến thuộc lực lượng tàu chiến nổi tấn công mang lại sức mạnh tấn công rất lớn.

Hải quân Mỹ hy vọng sẽ đưa máy bay tiêm kích tấn công kết hợp F-35 Lightning II tham gia các cuộc tập trận khả năng tương tác tương tự trong thời gian sắp tới. Máy bay tiêm kích F-35 Lightning II có khả năng cất và hạ cánh ở thế thẳng đứng mà không cần máy phóng máy bay.

 “Như tôi đã nói hồi tháng 4 khi lực lượng tàu chiến nổi tấn công được triển khai, một khi tàu thuộc lực lượng này kết hợp với tàu của lực lượng viễn chinh tấn kích, bước tiếp đến sẽ là triển khai máy bay tiêm kích F-35B Lightning II lên tàu của lực lượng viễn chinh tấn kích. Và tàu của lực lượng tàu chiến nổi tấn công sẽ làm nhiệm vụ hộ tống. Tôi đã kêu gọi trang bị thêm vũ khí cho các tàu thuộc lực lượng tàu chiến nổi tấn công.” Diplomat dẫn lời Đô đốc Scott H. Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.

Thuyền trưởng Charles Johnson, Chỉ huy tấn công trên biển của hải quân Mỹ, làm nhiệm vụ giám sát các cuộc tập trận cho biết tương tác với các tàu thuộc lực lượng viễn chinh tấn kích là một kinh nghiệm lớn trong bối cảnh hải quân Mỹ đang đẩy nhanh việc triển khai lực lượng tàu chiến nổi tấn công ở Tây Thái Bình Dương.

Trong lực lượng viễn chinh tấn kích ngoài tàu USS Bonhomme Richard, còn có tàu vận tải đổ bộ USS Green Bay lớp San Antonio, tàu bến đổ bộ USS Germantown lớp Whidbey Island. Trước khi đến biển Đông tập trận, tàu USS Bonhomme Richard và tàu USS Green Bay đã đến Hong Kong cuối tháng 9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm