Hải quân Nhật Bản chuẩn bị tập trận chung Nga

Giới chỉ huy quân sự Nhật Bản vừa đề ra kế hoạch nối lại hoạt động tập trận chung với Nga sau thời gian gián đoạn do Nhật Bản tham gia cấm vận Nga về khủng hoảng Ukraine.

Hôm qua (15-9), tờ Nikkei (Nhật) thông báo, Hải quân Nhật muốn tổ chức diễn tập tìm kiếm và cứu nạn với Hạm đội Thái Bình Dương của Nga vào cuối tháng 9 này, gần Vladivostok (Nga).

Thủy thủ Nhật Bản trên tàu khu trục tên lửa Shirane (Ảnh: Itar-Tasss)

Được biết, từ năm 1998, Nga và Nhật đã bắt đầu phối hợp diễn tập tìm kiếm và cứu nạn. Đợt diễn tập lần thứ 14 diễn ra tại cảng Maizuru của Nhật Bản vào tháng 12 năm ngoái. 

Trong quá trình tập dượt, Nhật Bản có sử dụng tàu khu trục tên lửa Shirane, tàu tên lửa Hayabusa và các tàu hộ tống. Phía Nga cử thêm tàu chống tàu ngầm Admiral Vinogradov, tàu chở dầu và tàu kéo đến phối hợp diễn tập tìm kiếm, cứu nạn và kiểm tra các tàu khả nghi.
Quan hệ chính trị và quân sự giữa Moscow và Tokyo có bước phát triển tích cực trong những năm gần đây. Ngày 02/11/2013, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov đã có cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Itsunori Onodera và Fumio Kishida tại Tokyo nhằm bàn về hợp tác quốc phòng. Lúc đó hai bên đã tuyên bố mở rộng phạm vi và hình thức các cuộc diễn tập quân sự chung.
Tuy nhiên, liên lạc bị gián đoạn từ tháng 3 năm nay do Tokyo tham gia vào các lệnh trừng phạt chống Nga về vấn đề Ukraine.
Theo thông tấn xã ITAR-TASS (Nga), cùng với hoạt động tập trận chung, Hải quân Nhật Bản dự tính sẽ bàn luận với Nga nhằm cam kết không thay đổi chính sách phát triển mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm