Hải quân Pháp sẽ tập trận ở Địa Trung Hải

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Nga thất vọng vì báo cáo điều tra của đoàn thanh tra LHQ được chọn lọc không toàn diện, không phản ánh toàn cảnh Syria, đưa ra kết luận điều tra mang tính chất chính trị, đơn phương, định kiến.

Ông khẳng định đoàn thanh tra LHQ lập báo cáo mà không tìm hiểu thông tin về ba vụ sử dụng chất độc hóa học khác mà Syria và Nga đã từng đề nghị. Ông nói Syria đã trao cho Nga các tài liệu chứng minh phe nổi dậy ở Syria có liên quan đến sử dụng vũ khí hóa học.

Trong khi đó, Nga và các nước phương Tây tiếp tục bất đồng về hồ sơ Syria. Ngày 17-9, năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an đã nhóm họp để xem xét dự thảo nghị quyết do các nước phương Tây đệ trình nhằm trừng phạt Syria nếu Syria không tuân thủ cam kết về phá hủy kho vũ khí hóa học. Cuộc họp kết thúc không kết quả.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kiên quyết phản đối mọi nghị quyết viện dẫn chương VII Hiến chương LHQ (cho phép sử dụng vũ lực). Ông khẳng định khi đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở Geneva (Thụy Sĩ), ông đã nói rõ chỉ khi một trong hai bên vi phạm cam kết thì Hội đồng Bảo an LHQ mới bàn đến biện pháp trừng phạt.

Dự thảo nghị quyết nêu trên được đưa ra sau khi LHQ công bố kết luận điều tra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21-8 ở Syria. Kết luận điều tra không nêu ai là thủ phạm nhưng Mỹ, Pháp, Anh vẫn quy kết cho Syria. Nga lại cho rằng quân nổi dậy Syria là thủ phạm.

Trong khi đó, Pháp tuyên bố cuối tháng 9 sẽ tổ chức hội nghị quốc tế ở New York với phe đối lập Syria. Ngày 17-9, hải quân Pháp tuyên bố tuần tới sẽ tổ chức cuộc tập trận Gabian ở Địa Trung Hải với 11 tàu chiến tham gia, trong đó có sáu tàu khu trục và một tàu đổ bộ tấn công Mistral.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm