Hai tàu chiến sản xuất trong nước của Iran đi vào hoạt động

Ngày 12-1, hãng thông tấn Mehr của Iran đưa tin hai tàu chiến tiên tiến được sản xuất trong nước đã đi vào hoạt động cùng hạm đội phía nam của Hải quân Iran ở Vịnh Oman, gần eo biển Hormuz.

Theo Mehr, một tàu là tàu hộ tống tên lửa tốc độ cao Zereh. Con tàu này được trang bị vũ khí vô cùng tinh vi "nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của Hải quân IRGC" ở vùng biển phía nam của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Một chiếc khác là tàu sân bay trực thăng Makran dài 231 m. Theo đó, tàu Makran có khả năng chở tới 7 chiếc phi cơ và một số phương tiện bay không người lái.

Tư lệnh Hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) - Chuẩn Đô đốc Alireza Tangsiri. Ảnh: TEHRANTIMES

Đây là hoạt động mới nhất trong một loạt hoạt động triển khai khí tài quân sự của Iran. Các hoạt động này bao gồm sản xuất tàu chiến, máy bay không người lái và chế tạo tên lửa. Các hoạt động chế tạo này đều đang diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Washington ngày càng gia tăng.

Việc triển khai hai tàu chiến diễn ra sau khi  Tư lệnh Hải quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) - Chuẩn Đô đốc Alireza Tangsiri tuyên bố rằng nước Cộng hòa Hồi giáo đang "kiểm soát hoàn toàn" Vịnh Ba Tư.

Chuẩn Đô đốc Alireza Tangsiri tuyên bố Iran "có toàn quyền kiểm soát" Vịnh Ba Tư và "thống trị toàn bộ vùng biển" trong khu vực này và khẳng định Mỹ "không có lựa chọn nào khác ngoài việc rút khỏi vùng Vịnh" - "quê hương" của Iran và "các nước Hồi giáo ở vành đai phía nam" của khu vực.

Ông Tangsiri đưa ra các phát biểu của mình sau khi Tehran tiết lộ về sự tồn tại của một căn cứ tên lửa ngầm tối mật mới thuộc Hải quân IRGC. Tổng Tư lệnh IRGC Hossein Salami mô tả đây là “một trong số những căn cứ chứa tên lửa chiến lược của Lực lượng Vệ binh”.

Trong một diễn biến riêng vào tuần trước, công ty Planet Labs - một công ty chụp ảnh Trái đất tư nhân của Mỹ có trụ sở tại TP San Francisco, bang California - đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy những thứ trông giống như một "cụm" hoạt động của các tàu IRGC ở eo biển Hormuz.

Nằm giữa Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman, eo biển này là một khu vực cực kỳ quan trọng mà các nhà sản xuất dầu sử dụng để vận chuyển dầu thô từ Trung Đông đến các thị trường khác trên thế giới.

Vào tháng 12, người phát ngôn chính phủ Iran - ông Ali Rabiei cảnh báo "chủ nghĩa phiêu lưu quân sự" của Mỹ sẽ dẫn tới quân sự hóa vùng Vịnh. Trước đó, Hải quân Mỹ xác nhận rằng tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa dẫn đường USS Georgia cùng hai tàu tuần dương hộ tống USS Port Royal và USS Philippine Sea đã đi qua eo biển Hormuz.

Căng thẳng giữa Tehran và Washington leo thang vào đầu tháng 1-2020, khi vị tướng hàng đầu của Iran Qasem Soleimani bị ám sát trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm