Hạn hán nghiệm trọng ở Trung Quốc trong 63 năm qua

Hoa màu trồng tại các tỉnh miền Bắc Trung Quốc, đặc biệt là ở Liêu Ninh đang bị hư hại nghiêm trọng. Từ đầu tháng 7 đến nay tỉnh này không có lấy một giọt mưa. Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, tình trạng thiếu nước sẽ còn tiếp diễn cho đến cuối tháng 8 hoặc hơn.

 Cánh đồng lúa khô cháy vì nắng nóng

Đây là đợt hạn hán kéo dài nhất kể từ năm 1951 đến nay. Theo ghi nhận của ngành nông nghiệp địa phương, khoảng 2 triệu ha hoa màu đang chết dần dưới nắng nóng. Hiện tượng này là hậu quả của biến đổi khí hậu, đặc biệt là vấn nạn El Nino ngày càng nghiêm trọng hơn. El Nino gây nắng nóng, thiếu nước ở miền Bắc nhưng lại gây mưa nhiều đến mức lụt lội ở miền Nam.

Nhiều tỉnh khác ở miền Bắc Trung Quốc bao gồm Cát Lâm, Nội Mông, Thiểm Tây, Hà Nam và Hồ Bắc cũng đang bị hạn hán nhiều ngày. Các dòng sông khô kiệt nước, có nơi cạn đến tận đáy. Chính quyền tỉnh Liêu Ninh đã ban bố tình trạng khẩn cấp mức độ 3, nhằm kêu gọi tất cả lực lượng hữu quan tìm phương án giải quyết.

Một dòng sông cạn đến đáy ở tỉnh Liêu Ninh

Cơ quan khí tượng địa phương cho biết họ đang chuẩn bị phóng tên lửa tạo mưa nhân tạo để giải quyết tình hình nếu trong những ngày tới nắng nóng vẫn tiếp diễn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm