Hàn Quốc bắt khẩn cấp chủ tịch Quỹ hưu trí

Theo trang tin Korea Joongang Daily, sáng 28-12, ông Moon Hyung-pyo, hiện là chủ tịch Quỹ hưu trí quốc gia (NPS), đã bị bắt khẩn cấp vào sáng 28-12. Trước đây ông là bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi.

Ông bị bắt với cáo buộc gây sức ép lên NPS để ủng hộ một thỏa thuận gây tranh cãi sáp nhập hai chi nhánh của Tập đoàn Samsung hồi năm ngoái.

Ông Moon Hyung-pyo hiện là chủ tịch Quỹ hưu trí quốc gia (NPS) Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Các công tố viên cho biết họ đang điều tra xem liệu ông Moon có gây áp lực với quỹ hưu trí để hỗ trợ 8 tỉ USD cho việc sáp nhập hai chi nhánh của Tập đoàn Samsung là Samsung C&T và Cheil Industries hồi năm ngoái hay không. Thời gian này, ông Moon đứng đầu Bộ Y tế và Phúc lợi, có vai trò điều hành quỹ NPS, theo Reuters.

Một số nhà đầu tư chỉ trích vụ sáp nhập khi cho rằng sáp nhập nhằm tăng cường sức mạnh kiểm soát của ban lãnh đạo Samsung đối với các cổ đông.

Các nhà điều tra cũng đang kiểm tra xem liệu vụ hỗ trợ của Samsung cho doanh nghiệp và quỹ phi lợi nhuận của bạn thân Tổng thống Park Geun-hye, bà Choi Soon-sil, có liên quan gì tới việc hỗ trợ sáp nhập chi nhánh Samsung của NPS hay không.

Hôm 27-12, ông Moon được triệu tập thẩm vấn với vai trò nhân chứng. Tuy nhiên, ông trở thành nghi phạm sau khi hội đồng độc lập cho hay đã thu thập một vài chứng cứ quan trọng cho thấy ông Moon đóng vai trò lớn trong vụ sáp nhập trên.

Nhưng ông Moon bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định ông không hề tiếp xúc với phủ tổng thống hay Tập đoàn Samsung trước khi vụ sáp nhập diễn ra, theo Korea Joongang Daily.

Phát ngôn viên của NPS cho biết “đang theo dõi tình hình” và từ chối bình luận. Tuần trước, các nhà điều tra cũng đã lục soát văn phòng của NPS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm