Hàn Quốc cảnh báo: ‘Triều Tiên sẽ sụp đổ’

Tổng thống Park Geun-hye, trong cuộc họp quốc hội được truyền hình toàn quốc đã ra quyết định đóng cửa khu công nghiệp Hàn – Triều Kaesong, đồng thời cho biết Hàn Quốc sẽ có những biện pháp "mạnh mẽ và hiệu quả hơn" để khiến Triều Tiên nhận ra tham vọng hạt nhân sẽ chỉ dẫn đến một sự "sụp đổ chế độ."

Bà Park cho biết Triều Tiên trước giờ đã sử dụng nguồn lợi từ khu công nghiệp để đầu tư phát triển tên lửa, vũ khí hạt nhân. Đồng thời 3 tỷ USD tiền viện trợ dân sự của Hàn Quốc đối với Triều Tiên kể từ giữa những năm 1990 dường như cũng bị dùng sai mục đích. 

Tổng thống Park Geun-hye tại cuộc họp quốc hội Hàn Quốc (Ảnh: Reuters)

Ngay từ những năm 1998 tới năm 2003, Hàn Quốc đã viện trợ cho Triều Tiên một số tiền khổng lồ với hy vọng tái lập quan hệ Hàn – Triều. Sắp tới, Hàn Quốc sẽ cắt các khoảng viện trợ trên.
Phản ứng trước quyết định của bà Park, đảng đối lập tự do Hàn Quốc cho rằng việc đình chỉ hoạt động khu công nghiệp Kaesong của chính phủ là không hiệu quả và còn làm ảnh hưởng đến các doanh nhân Hàn Quốc cũng như gây thêm căng thẳng với Bắc Triều Tiên. 
Các nhà lập pháp cấp tiến cho biết việc đóng cửa khu công nghiệp Kaesong không hiệu quả bởi Bắc Triều Tiên vẫn duy trì quan hệ kinh tế với Trung Quốc và Nga. Một số nhà phân tích cũng nói rằng nếu không có Kaesong như một đòn bẩy, khả năng ảnh hưởng đến sự thay đổi phía Triều Tiên của Hàn Quốc cũng sẽ ‘bốc hơi’ theo. 
Việc người đứng đầu Hàn Quốc công khai nói đến sự sụp đổ của chính phủ Triều Tiên cũng đồng thời làm dấy lên lo ngại về phản ứng của Bình Nhưỡng. Bởi họ từ lâu đã cáo buộc Washington và Seoul đang tìm cách kích động một sự sụp đổ chế độ.
Đáp lại quyết định đình chỉ khu công nghiệp từ Seoul, Bình Nhưỡng đã trục xuất tất cả các công nhân Hàn Quốc ở Kaesang và cắt đứt đường dây nóng thông tin liên lạc giữa hai miền Hàn - Triều.-

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm