Hàn Quốc chỉ trích chiến lược mới của Nhật

Tại cuộc gặp, Giám đốc Văn phòng Đông Bắc Á Park Joon-yong đã yêu cầu Nhật xóa bỏ tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Dokdo/Takeshima khỏi chiến lược an ninh quốc gia mới của Nhật. Ông Takashi Kurai cho biết sẽ chuyển thư phản đối của Hàn Quốc cho chính phủ Nhật.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đã triệu tùy viên quân sự Nhật đến để phản đối. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng tuyên bố Hàn Quốc sẽ cứng rắn đối phó với bất kỳ nỗ lực nào làm suy yếu chủ quyền của Hàn Quốc đối với quần đảo Dokdo/Takeshima.

Phản ứng của Hàn Quốc diễn ra một ngày sau khi chính phủ Nhật thông qua chiến lược an ninh quốc gia mới, trong đó có phần khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Dokdo/Takeshima.

Theo báo Japan Time Daily (Nhật) ngày 18-12, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc còn yêu cầu Nhật minh bạch trong kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự. Bộ cho rằng các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế sẽ cảnh giác trước bất kỳ động thái nào cho thấy Nhật quay trở lại chế độ quân phiệt, đồng thời việc tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Dokdo/Takeshima của Nhật sẽ làm gia tăng nghi ngờ về lòng chân thành của Nhật trong cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.

Cùng ngày, đảng Saenuri và đảng Dân chủ (đối lập) của Hàn Quốc cũng lên tiếng chỉ trích Nhật. Hai đảng đã yêu cầu chính phủ nhanh chóng hành động đối phó với chiến lược mới của Nhật tại quần đảo Dokdo/Takeshima, đồng thời vạch kế hoạch trung hạn và dài hạn chống lại chủ nghĩa bảo thủ ngày càng gia tăng của Nhật.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm