Hàn Quốc chuẩn bị kịch bản nếu Triều Tiên thử tên lửa

Hãng Reuters ngày 25-1 đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, bà Kang Kyung-wha, cho hay nước này đã chuẩn bị “mọi kịch bản bất ngờ” nếu Triều Tiên thử vũ khí thêm lần nữa. Seoul sẽ làm vậy ngay cả khi hai nước đã tổ chức hàng loạt cuộc đối thoại và có những chuyến thăm lẫn nhau nhân sự kiện Thế vận hội mùa đông sắp diễn ra ở Hàn Quốc vào tháng tới.

“Chúng tôi đi đến thảo luận này với một sự hiểu biết rõ ràng về những gì có thể xảy ra. Luôn có khả năng xảy ra hành vi khiêu khích lần nữa. Vì vậy chúng tôi tiếp cận các cuộc đối thoại này bằng tất cả kịch bản bất ngờ và đã sẵn sàng ứng phó với những gì có thể xảy đến” - bà Kang Kyung-wha trả lời phỏng vấn Reuters bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ hôm 24-1.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ảnh: REUTERS

Bà Kang đến Davos để thảo luận về các bước tiến gần đây trong đối thoại liên Triều, đồng thời nâng cao nhận thức về sự kiện Olympics sắp tới. Bà Kang từ chối tiết lộ chi tiết về các kịch bản mà Hàn Quốc đã chuẩn bị.

Sau cuộc đối thoại chính thức đầu tiên trong hơn hai năm hôm 9-1, giới chức từ hai miền Triều Tiên đang thực hiện các chuyến thăm lẫn nhau để xúc tiến việc Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng cũng đang tiến hành một chiến dịch tuyên truyền xung quanh việc nước này sẽ tham dự Thế vận hội 2018. Ngày 25-1, Triều Tiên bất ngờ ra thông báo kêu gọi “tất cả công dân Triều Tiên ở trong nước cũng như nước ngoài” thúc đẩy hợp tác liên Triều.

Chính phủ Triều Tiên cũng quyết định chọn ngày 8-2 là ngày kỷ niệm thành lập quân đội mới (vốn trước đó được quy định là ngày 25-4), đúng một ngày trước khi Thế vận hội mùa đông khai mạc ở PyeongChang. Giới phân tích dự đoán Triều Tiên có lẽ sẽ thực hiện diễu binh rầm rộ để kỷ niệm sự kiện này.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là người dẫn đầu đoàn Mỹ tham dự thế vận hội sắp tới. Hôm 23-1, ông Pence cho biết ông sẽ sử dụng thời gian của mình tại thế vận hội để cố gắng phản bác và chống lại những nỗ lực tuyên truyền của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hay nói cách khác, theo bình luận của Reuters, ông Pence sẽ cố gắng “vạch trần kế hoạch” của Triều Tiên tại sự kiện này.

Tuy nhiên, Seoul đã phản bác chỉ trích này của phó tổng thống Mỹ, nói rằng thế vận hội sắp tới sẽ giúp xoa dịu căng thẳng về chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Đây là cơ hội cho cam kết hòa bình và chúng tôi cần phải làm tốt nhất có thể” - bà Kang nhấn mạnh.

Năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành hàng chục vụ phóng tên lửa và vụ thử hạt nhân thứ sáu cũng là vụ thử mạnh nhất từ trước tới nay bất chấp nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ). Giới phân tích cho rằng Bình Nhưỡng đang tiến gần tới mục tiêu phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn tới nước Mỹ.

Ngoại trưởng Kang nói rằng Bình Nhưỡng tiến hành thử vũ khí lần nữa hay hành vi khiêu khích tương tự “sẽ không được dung thứ”. Theo bà, tiếp diễn các hành vi khiêu khích sẽ chỉ dẫn tới sức ép và lệnh trừng phạt.

Hy vọng cho đối thoại xa hơn

Với việc Triều Tiên tham gia thế vận hội, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đạt được mục tiêu trước mắt là hạ nhiệt căng thẳng và mở lại đối thoại xuyên biên giới.

Bà Kang tự tin: “Thời gian phi đối thoại với Triều Tiên đã kéo dài quá lâu. Nhưng vẫn có hy vọng điều này sẽ đưa tới những cuộc thảo luận xa hơn về các vấn đề giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Đối thoại cũng sẽ tạo động lực cho đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên”.

Để thúc đẩy Triều Tiên tham dự thế vận hội, phía Hàn Quốc đã quyết định trì hoãn tập trận chung với Mỹ cho tới khi sự kiện thể thao này kết thúc. Triều Tiên luôn chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là chuẩn bị cho chiến tranh.

Ngoại trưởng Kang nói rằng đề xuất này dựa trên “tinh thần thế vận hội”, tuy nhiên bà từ chối đề cập liệu Hàn Quốc có nối lại tập trận sau khi kết thúc thế vận hội hay không.

Bà Kang cho hay Trung Quốc và Nga có thể “làm nhiều hơn nữa” để thúc đẩy việc thực thi lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ nhằm vào Triều Tiên trong các lĩnh vực như cấm tàu bị tình nghi vận chuyển dầu và than đá trái phép trên biển.

“Trung Quốc và Nga là thành viên của HĐBA LHQ, họ phải có trách nhiệm chính trong việc giám sát lệnh trừng phạt có được thực thi nghiêm túc hay không” - bà Kang nhấn mạnh.

Bộ Ngân khố Mỹ hôm 24-1 đã liệt thêm chín doanh nghiệp, 16 cá nhân và sáu tàu Triều Tiên vào danh sách đen với cáo buộc hỗ trợ chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

“Cơ hội quý giá” cho đối thoại Mỹ-Triều Tiên
“Cơ hội quý giá” cho đối thoại Mỹ-Triều Tiên
(PLO)- Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa đông 2018 là một cơ hội để khởi động lại các cuộc đàm phán về việc chấm dứt hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm