Hàn Quốc cử phái viên tới Mỹ và các nước láng giềng

Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il, hôm thứ Năm, đã đồng ý tìm kiếm một cuộc gặp gỡ giữa các bên về thoả thuận ngừng bắn chấm dứt Cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953, với mục đích ký một hiệp ước hoà bình vĩnh viễn. Điều này đòi hỏi phải có sự tham gia của Mỹ và Trung Quốc.

"Trước mặt chúng tôi là nhiệm vụ thiết lập một cơ chế hoà bình trên Bán đảo Triều Tiên, điều mà nhân dân hai nước rất mong mỏi", trích lời Bộ trưởng Thống nhất Lee Jae-joung với các phóng viên. "Về mặt này, các đặc phái viên của chính phủ đã được cử tới Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga".

Tháng trước, Tổng thống Bush nói với người đồng nhiệm Roh rằng ông sẵn sàng chấm dứt chính thức cuộc chiến nhưng khẳng định điều đó chỉ diễn ra khi Bình Nhưỡng giải giáp toàn bộ chương trình hạt nhân.

CHDCND Triều Tiên đã đóng cửa lò phản ứng duy nhất tại Yongbyon hồi tháng 7 vừa qua sau khi Mỹ thay đổi chính sách cứng rắn đối với nước này. Đây là bước tiến vững chắc đầu tiên sau nhiều năm đàm phán với sự tham gia của cả Trung Quốc, Nhật, Nga và Hàn Quốc.

Trong tuần này, Bình Nhưỡng khẳng định sẽ tiến xa hơn nữa trong việc từ bỏ các tham vọng hạt nhân khi cam kết tại các cuộc hội đàm với Mỹ và các cường quốc khác trong khu vực rằng sẽ dỡ bỏ các cơ sở hạt nhân chủ chốt và công bố tất cả chương trình hạt nhân vào cuối năm nay.

Đổi lại, Mỹ sẽ "bắt đầu tiến trình" đưa Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách các nước bảo trợ cho khủng bố và dỡ bỏ cấm vận. Tuy nhiên, hôm qua, hãng thông tấn của CHDCND Triều Tiên đưa tin Mỹ hứa chắc chắn sẽ dỡ bỏ lệnh cấm và đưa quốc gia bắc bán đảo Triều Tiên ra khỏi danh sách này.

Hội nghị liên Triều thống nhất kêu gọi mở rộng hợp tác kinh tế, trong đó có việc thiết lập một đặc khu kinh tế mới trên bờ biển phía Tây CHDCND Triều Tiên. Hai nước cũng đồng ý đẩy nhanh sự phát triển khu công nghiệp chung hiện tại ở Kaesong, thành phố biên giới quốc gia phía bắc và bắt đầu dịch vụ vận tải hàng hoá bằng đường sắt liên tục tại đó.

Hôm qua, Tổng thống Roh đã chỉ thị cho Nội các soạn thảo các kế hoạch cụ thể thực thi thoả thuận này, theo phát ngôn viên Cheon Ho-seon.

Cheon cũng cho biết, ông Roh cũng nêu vấn đề nhạy cảm về các cựu binh Hàn Quốc và dân thường được tin là bị cầm giữ ở CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này không đạt được thoả thuận với ông Kim bởi vì quan điểm giữa hai bên còn nhiều khác biệt.

Thanh Hảo <EM>(Theo Vietnamnet)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm