Hàn Quốc điều tàu chiến tới Libya cứu công dân bị bắt cóc

Theo Japan Times, các quan chức Hàn Quốc cho biết tàu chiến Munmu the Great có lượng giãn nước 4.000 tấn đang trên đường đến Libya. Đây là con tàu tham gia các chiến dịch chống cướp biển tại vịnh Aden.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các tàu thương mại, tàu chiến Munmu the Great cũng sẵn sàng cho mọi khả năng gồm kể cả hỗ trợ quân sự.

Hàn Quốc điều tàu chiến tới Libya cứu công dân bị bắt cóc ảnh 1
 Tàu chiến Munmu the Great. Ảnh: US NAVY

Trước đó, hôm 1-8, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, ba kỹ sư Philippines và một người đàn ông Hàn Quốc đã bị bắt cóc trong cuộc tấn công tại một nhà máy nước ở Jabal Hasouna, phía tây Libya ngày 6-7.

Đoạn phim do Tổ chức tình báo Mỹ SITE công bố cho thấy có bốn người đàn ông nói tiếng Anh trước máy quay. Phía sau họ là một tay súng chưa rõ thuộc tổ chức nào. Cho đến nay vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc cũng như không rõ đoạn phim được quay vào thời điểm nào.

Chính phủ Hàn Quốc và Philippines đều lên tiếng xác nhận những người xuất hiện trong đoạn phim trên là công dân nước mình.

"Đại sứ quán Philippines tại Tripoli, Libya xác nhận rằng ba người trong video là ba kỹ thuật viên người Philippines, tháng trước bị một nhóm vũ trang ở Libya bắt" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Elmer Cato nói.

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết chính phủ Hàn Quốc đang làm "hết sức mình với tất cả nguồn lực mà đất nước có" để giải cứu công dân đang bị bắt cóc.

Ông Kim nhấn mạnh: "Kể từ ngày xảy ra vụ việc, chính phủ Hàn Quốc đã duy trì sự hợp tác chặt chẽ với chính phủ Libya và các đồng minh khác như  Philippines và Mỹ, vì sự an toàn và tự do của anh ta".

Kể từ khi cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi bị lật đổ và sát hại năm 2011, các công nhân và các phái đoàn ngoại giao nước ngoài thường xuyên bị các phiến quân, thánh chiến như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhắm vào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm