Hàn Quốc “dội nước lạnh” vào tuyên bố hợp tác của Triều Tiên

 
Hàn Quốc hoài nghi tuyên bố muốn tăng cường hợp tác của Triều Tiên
Hàn Quốc hoài nghi tuyên bố muốn tăng cường hợp tác của Triều Tiên

Trước đó, trong bài phát biểu hôm thứ Tư, ngoài việc ca ngợi vụ phế truất chú của mình là Jang Song-Thaek, hay cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc đang hướng tới một cuộc chiến tranh hạt nhân, ông Kim còn kêu gọi tạo “không khí thuận lợi” để cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng đã đến lúc hai miền Triều Tiên ngừng “bất kỳ hành động nào gây tổn hại tới sự đoàn kết và hòa giải quốc gia”.

Trong phản ứng chính thức đầu tiên của mình, chính phủ Hàn Quốc tỏ ra hoài nghi về ý đồ của ông Kim, người đã lãnh đạo Triều Tiên từ tháng 12/2011, sau khi cha ông là Kim Jong-Il qua đời.

“Hòa bình và hòa giải không thể đạt được chỉ bằng lời nói”, thông báo của Seoul viết. “Để cải thiện mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, Triều Tiên phải cho thấy sự chân thành trong việc xây dựng lòng tin, và trên hết, họ phải có những nỗ lực thực sự để phi hạt nhân hóa”.

Seoul cho biết ông Kim cũng đã có những bình luận tương tự trong dịp Năm mới năm ngoái, trước khi có một loạt hành động khiêu khích, trong đó có vụ thử hạt nhân lần thứ ba, đe dọa tấn công quân sự, và đơn phương đóng cửa khu công nghiệp liên Triều.

Tháng 4/2013, Bình Nhưỡng đã đóng cửa Kaesong trong bối cảnh căng thẳng quân sự leo thang sau vụ thử hạt nhân nêu trên. Nhưng hai nước sau đó đã đồng ý nối lại hoạt động khu công nghiệp này trong tháng 9.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin cảnh báo rằng cử chỉ hòa hoãn của Triều Tiên có thể là “màn khói mờ” nhằm che giấu một hành động khiêu khích, và kêu gọi quân đội đề cao cảnh giác.

Theo Thanh Tùng (DT/ AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm