Hàn Quốc gọi Triều Tiên sau 23 tháng, nói những gì?

Khoảng 9 giờ sáng nay, giới chức Hàn Quốc ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm nối điện thoại đến người đồng cấp Triều Tiên ở bên kia biên giới, điều mà họ vẫn thực hiện mỗi ngày hai lần suốt hai năm qua dù không nhận được hồi âm.

Theo The Guardian, điện thoại reo nhưng không ai nhấc máy. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân của việc này là do vấn đề… thời gian. Hồi tháng 8-2015, Triều Tiên đã điều chỉnh đồng hồ quốc gia sớm hơn Hàn Quốc 30 phút. Điều này có nghĩa là khi Hàn Quốc bắt đầu cuộc gọi lúc 9 giờ thì ở Triều Tiên chỉ mới 8 giờ 30 và khi đó chưa phải giờ bắt đầu làm việc.

Quan chức Hàn Quốc nhận cuộc gọi từ Triều Tiên hôm 3-1. Ảnh: AP

Đến 9 giờ 30 (giờ Hàn Quốc), một quan chức an ninh Bình Nhưỡng đã gọi đến Hàn Quốc. Theo hãng thông tấn Yonhap, khi được người đồng cấp Hàn Quốc hỏi có việc gì muốn nói không, câu trả lời của phía Bình Nhưỡng là “Không”. “Nếu có bất kỳ việc gì muốn thông báo, chúng tôi sẽ liên lạc” - vị quan chức Triều Tiên nói qua điện thoại và sau đó cuộc gọi kết thúc.

Trước đó, truyền thông quốc tế đưa tin vào 15 giờ 30 chiều 3-1, Triều Tiên lần đầu tiên thực hiện cuộc gọi đến Hàn Quốc. Cuộc trò chuyện diễn ra trong vòng 20 phút và hai nước đã “kiểm tra các vấn đề kỹ thuật của đường dây liên lạc”, theo tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Sau đó, vào khoảng 18 giờ 7 phút, phía Triều Tiên một lần nữa gọi điện thoại lại và nói: “Hôm nay như thế là đủ rồi”. Nội dung các cuộc trò chuyện vẫn chưa được tiết lộ, song phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hai nước đã không bàn về các cuộc đàm phán trực tiếp trong tương lai hoặc thế vận hội.

Chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề xuất cuộc gặp với Triều Tiên vào ngày 9-1 tới. Ảnh: CNN

Đây là những cuộc đối thoại đầu tiên giữa quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc ở Bàn Môn Điếm, sau 23 tháng hệ thống liên lạc bị Bình Nhưỡng đóng băng để phản đối việc Hàn Quốc cho ngưng hoạt động khu công nghiệp hợp tác liên Triều Kaesong.

Theo tờ The Guardian, cuộc trò chuyện đầu tiên giữa Hàn Quốc và Triều Tiên tuy diễn ra ngắn gọn và không bàn về các vấn đề chính trị nhưng đây được xem là bước đột phá cho mối quan hệ hai nước.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cũng có những chuyển biến tích cực khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong bài phát biểu đầu năm tuyên bố sẵn sàng gửi phái đoàn tham dự Thế vận hội mùa đông ở PyeongChang, Hàn Quốc. Chính quyền Tổng thống Moon Jae-in đã đề xuất một cuộc gặp cấp cao trực tiếp giữa quan chức hai nước vào ngày 9-1 tới để bàn bạc về khả năng này.

Bình Nhưỡng vẫn chưa hồi đáp đề xuất trên. Theo Yonhap, nếu cuộc gặp này diễn ra, đây là lần đầu tiên quan chức cấp cao Hàn-Triều gặp nhau kể từ cuộc đàm phán hồi tháng 12-2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm