Hàn Quốc không công nhận việc hủy hiệp ước đình chiến

Hàn Quốc không công nhận việc hủy hiệp ước đình chiến ảnh 1

Các binh sĩ Hàn Quốc đi tuần tra tại ngôi làng Panmunjom ở khu vực biên giới liên Triều. Ảnh: AP

"Đơn phương hủy bỏ hoặc chấm dứt thỏa thuận đình chiến là không hợp lệ theo quy định của hiệp ước cũng như theo luật pháp quốc tế", AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-Young nói.

Ông Cho nhấn mạnh rằng hiệp đình ngừng bắn vẫn còn hiệu lực và Hàn Quốc, cùng với Trung Quốc và Mỹ, sẽ "kiên quyết" ngăn chặn bất cứ nỗ lực nào của Triều Tiên làm vô hiệu hóa hiệp định.

"Chúng tôi yêu cầu Triều Tiên rút lại những bình luận gây đe dọa hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực", người phát ngôn Hàn Quốc nói thêm.

Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc hôm qua cũng lên tiếng khẳng định Hiệp ước kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vẫn còn giá trị. Hiệp ước đã được Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua và bất kỳ nước nào, Triều Tiên hay Hàn Quốc, đều không thể đơn phương hủy bỏ.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói rằng hiệp ước 60 năm tuổi vẫn giữ nguyên giá trị là một văn kiện "quan trọng", đồng thời kêu gọi Triều Tiên "tiếp tục tôn trọng các điều khoản của thỏa thuận đình chiến".

Triều Tiên mới đây tuyên bố hiệp ước hủy hiệp ước kết thúc chiến tranh với Hàn Quốc và hiệp ước là "hoàn toàn không còn giá trị" kể từ ngày Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc tập trận chung 11/3. Nước này cũng từng dọa rút khỏi hiệp định ngừng bắn hàng chục lần trong vòng 20 năm qua, mỗi khi quan hệ giữa hai miền căng thẳng.

Theo Vũ Hà (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm