Hàn Quốc lại truy quét tàu TQ đánh cá trái phép

Theo hãng tin Yonhap, quân đội Hàn Quốc cho biết chiến dịch truy quét tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép gần NLL sẽ bắt đầu vào cuối tuần này, thời điểm mùa đánh bắt cua đã vào cao điểm.

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho hay họ đang xem xét việc có nên thông báo cho phía Triều Tiên vè kế hoạch này thông qua Ủy ban đình chiến Liên Hiệp Quốc (UNCMAC). UNCMAC là nơi giám sát cuộc đình chiến giữa Seoul và Bình Nhưỡng.

Một tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép ở vùng biển phía Tây Hàn Quốc đã bị Tuần duyên nước này bắt giữ. Ảnh: Yonhap

Triều Tiên đã phản ứng một cách nhạy cảm về các chiến dịch quân sự của Hàn Quốc gần NLL. Đây là đường phân định ranh giới biển tranh chấp ở Hoàng Hải giữa Triều Tiên ở phía bắc và Hàn Quốc ở phía nam.

Hơn 30 binh sĩ được trang bị xuồng cao tốc có thể bơm phồng (RIB) sẽ được điều động tham gia chiến dịch trấn áp tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép này. Mục đích nhằm bảo vệ lợi ích của ngư dân Hàn Quốc và giảm nguy cơ xảy ra các vụ đụng độ bất ngờ, một quan chức quốc phòng Hàn Quốc giấu tên nói.

Quân đội Hàn Quốc đã tiến hành các chiến dịch tương tự ở gần NLL hồi năm ngoái với sự tham gia phối hợp của Lực lượng tuần duyên và Bộ Chỉ huy Liên Hiệp Quốc. Seoul cũng đã thông báo trước cho Bình Nhưỡng về các chiến dịch này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm