Hàn Quốc mở rộng vùng nhận dạng phòng không

Người phát ngôn giải thích: “Vùng nhận dạng phòng không mới đã được điều chỉnh để vùng biển phía nam vùng nhận dạng phòng không tương ứng với vùng thông báo bay Incheon đã được quốc tế thừa nhận và không chồng lấn với các vùng thông báo bay của các nước lân cận”.

Người phát ngôn cho biết trong vùng nhận dạng phòng không mới điều chỉnh có bao gồm không phận trên vùng biển phía nam các đảo Marado, Hongdo và đảo chìm Ieodo. Hàn Quốc đã thông báo với các nước láng giềng về mở rộng vùng nhận dạng phòng không và Hàn Quốc sẽ phối hợp với các nước láng giềng để tránh nguy cơ đối đầu ngẫu nhiên và bảo đảm an toàn cho máy bay.

Hàn Quốc mở rộng vùng nhận dạng phòng không ảnh 1

Đây là lần đầu tiên trong 62 năm Hàn Quốc thay đổi vùng nhận dạng phòng không (quân đội Mỹ đã lập vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc hồi năm 1951 trong chiến tranh Triều Tiên). Vùng nhận dạng phòng không mới tăng thêm diện tích 66.480 km2 và sẽ đi vào hiệu lực từ ngày 15-12.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố đánh giá cao nỗ lực của Hàn Quốc, đặc biệt là Hàn Quốc đã có tham vấn trước với Mỹ và các nước láng giềng trước khi mở rộng vùng nhận dạng phòng không, trong đó có Nhật và Trung Quốc. Hôm 23-11, Trung Quốc đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, trong đó có đảo đá chìm Ieodo của Hàn Quốc (Trung Quốc gọi là đảo Tô Nham Tiêu).

Trong khi đó, Reuters đưa tin lúc 9 giờ sáng 8-12, lần đầu tiên từ khi Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, ba tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào vùng biển quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trước đó, hôm 7-12, Ủy ban Đối ngoại của Trung Quốc tuyên bố Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc đã phản đối mạnh mẽ nghị quyết của Nhật liên quan đến vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông của Trung Quốc. Hôm 6-12, Hạ viện Nhật đã thông qua nghị quyết nêu rõ việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc làm gia tăng nguy cơ đe dọa hòa bình và ổn định ở châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời là hành động nguy hiểm xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Nhật.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm