Hàn Quốc muốn chủ động xử lý vấn đề Triều Tiên

“Chúng tôi sẽ đi đầu trong việc giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên mà không phụ thuộc vào vai trò của nước ngoài” – Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định trong một đoạn băng hình chào mừng khai mạc Diễn đàn Jeju, ngày 1-6. “Chúng tôi sẽ đưa ra một sáng kiến hoàn toàn mới và thực hiện sáng kiến này vì hòa bình và thịnh vượng lâu dài tại bán đảo Triều Tiên” – ông Moon nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu qua một đoạn băng hình chào mừng khai mạc Diễn đàn Jeju, ngày 1-6. Ảnh: Yonhap 

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết để đạt được mục tiêu trên, nước này sẽ sử dụng cả biện pháp thuyết phục lẫn gây áp lực lên Bình Nhưỡng để đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này.

“Chúng tôi sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế. Trong hợp tác với các nước liên quan, trong đso có Mỹ và Trung Quốc, chúng tôi sẽ đưa Triều Tiên tới bàn đàm phát thông qua thuyết phục và gia tăng sức ép, nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên cũng như góp phần cải thiện quan hệ liên Triều và quan hệ Mỹ-Triều Tiên” – ông Moon nói.

Về các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, Tổng thống Moon Jae-in gọi đây là một thách thức nghiêm trọng không chỉ đối với bán đảo Triều Tiên mà còn đe dọa hòa bình và ổn định trên thế giới. Tổng thống Moon đồng thời cam kết rằng trong trường hợp Triều Tiên khiêu khích vũ trang, Hàn Quốc sẽ bảo vệ hòa bình bằng cách đáp trả nhanh chóng và quyết liệt với tất cả khả năng phòng thủ của mình và sự hỗ trợ của liên minh Mỹ-Hàn.

Bản thân là một luật sư về nhân quyền,  Tổng thống Moon cho biết ông cũng sẽ tập trung tăng cường điều kiện về nhân quyền tại Triều Tiên. “Tôi sẽ nâng cao nhân quyền cho người dân Triều Tiên mà không hề do dự. Trong hợp tác với cộng đồng quốc tế, tôi sẽ thúc giục nhà chức trách Triều Tiên thay đổi các chính sách và thể chế nước này”. Ông Moon cũng cho biết chính quyền mới của Hàn Quốc cũng sẽ đóng vai trò trong việc theo đuổi hòa bình và thịnh vượng chung ở khu vực Đông Bắc Á.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm