Hàn Quốc nhờ Mỹ hòa giải thương chiến với Nhật Bản

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã gặp mặt Chánh văn phòng Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong, Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyung-doo và Ngoại trưởng Kang Kyung-wha tại Seoul để thảo luận về các vấn đề bao gồm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và tìm cách củng cố liên minh Mỹ-Hàn, theo Reuters.

Có mặt tại Hàn Quốc vào cuối ngày 23-7, ông Bolton viết trên Twitter rằng “rất mong chờ các cuộc họp hữu ích với lãnh đạo Hàn Quốc và đối tác quan trọng. Điều này cần thiết đối với an ninh và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương”.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton và Chánh văn phòng Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong. Ảnh: Arirang News

Thông tin nói rằng Hàn Quốc dự kiến sẽ đưa ra một phản đối với Nhật Bản vì đã hạn chế xuất khẩu nguyên vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc.

Seoul cho rằng việc hạn chế này có thể làm tổn thương các công ty công nghệ toàn cầu, trong đó có cả Apple, hãng sử dụng chất bán dẫn và màn hình của Hàn Quốc.

Phía Hàn Quốc cũng yêu cầu Mỹ giúp giải quyết tranh chấp giữa hai đồng minh lớn này.

Ông Bolton trong cuộc họp báo nói rằng sẽ kêu gọi Nhận Bản tiếp tục duy trì thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc. Ảnh: Arirang News

Hơn nữa, căng thẳng eo biển Đông Bắc Á càng tăng khi hôm 23-7, Hàn Quốc cho biết chiến đấu cơ của họ đã bắn hàng trăm phát súng cảnh cáo đối một máy bay Nga đang tham gia cuộc tuần tra không quân chung đầu tiên ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương với Trung Quốc.

Diễn biến vụ việc đang làm lo ngại các mối quan hệ và gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng là một những vấn đề mà cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Bolton trao đổi với lãnh đạo cấp cao Hàn Quốc.

Hãng tin Yonhap nói rằng các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân trong cuộc gặp tại Khu phi quân sự (DMZ) vào cuối tháng 6, nhưng chưa có thông tin về thời gian nối lại đàm phán. 

Một vấn đề quan trọng khác được cho là liệu Washington có yêu cầu Seoul tham gia các nỗ lực dưới sự lãnh đạo của Mỹ để đảm bảo vận chuyển hàng hóa qua vùng biển ngoài khơi Iran hay không.

Phía Mỹ hy vọng Hàn Quốc và các quốc gia khác sẽ điều động quân đội và tàu hải quân hoặc đóng góp quỹ tuần tra ở eo biển Hormuz, theo Yonhap.

Cũng trong sáng ngày 24-7, ông Bolton đã hội đàm với lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập Hàn Quốc Na Kyung-won.

Bà Na Kyung-won tiếp ông John Bolton vào sáng ngày 24-7. Ảnh: Internet

Bà Na cho biết đã trao đổi với ông Bolton về việc tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Hàn trong bối cảnh sự cố không phận của máy bay quân sự Nga, và nói rằng ngăn cản xuất khẩu của Nhật Bản thực sự “không mấy tốt đẹp” cho mối quan hệ hợp tác ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Phía Bà Na không đề cập đến những phản hồi từ ông Bolton.

Trước khi đến Hàn Quốc ngày 23-7, ông Bolton đã ghé Nhật Bản và trao đổi với quan chức hàng đầu nước này.

Bolton nói rằng ông đã "thảo luận rất hiệu quả về một loạt các vấn đề quan trọng từ quan điểm an ninh đối với cả Mỹ và Nhật Bản", trong đó có xung đột thương mại giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, theo Yonhap.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm