Hàn Quốc tăng cường vũ khí sát biên giới Triều Tiên

Trong một báo cáo trước Quốc hội về tình hình tên lửa đối không cơ động của Hàn Quốc, phát ngôn viên Bộ chỉ huy Liên quân Mỹ - Hàn khẳng định: động thái này nhằm bảo vệ các đảo biên giới trên biển Hoàng Hải và tăng cường khả năng phản ứng các cuộc tấn công bất ngờ từ phía CHDCND Triều Tiên. 
“Quân đội đã tăng cường bố trí thêm tên lửa Chiron Man và xe bọc thép tại các đảo”, báo cáo cho biết. 

“Chúng tôi đã đưa ra các kịch bản để đối phó với khiêu khích từ phía Bắc, sau khi đánh giá lại năng lực quân sự và các mô hình tấn công của mình trong thời gian gần đây”. 

 Binh sĩ Hàn Quốc tập trận trên đảo Yeonpyeong, thuộc quyền kiểm soát của nước này

Để ngăn chặn hành động khiêu khích bất ngờ của Triều Tiên, quân đội Seoul “đã duy trì tư thế sẵn sàng, chặt chẽ và được trang bị các đơn vị tiền tuyến của mình với việc thay thế pháo nòng 105 mm bằng pháo 155mm.”

Ban chỉ huy Liên quân Mỹ - Hàn khẳng định sẵn sàng đáp trả "chủ động và phủ đầu nhằm giành chiến thắng nhanh nhất" các hành động khiêu khích của Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc đã hợp tác chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ để tăng cường giám sát.
Hồi đầu tháng này, các quan chức cấp cao của hai miền đã mở một cuộc đàm phán cấp cao, đồng ý tổ chức cuộc họp kế tiếp chậm nhất là đầu tháng Mười một. Tuy nhiên phía Bình Nhưỡng đang cảnh báo cắt đứt đối thoại với Hàn Quốc vì những xung đột biên giới gần đây.
Các cuộc tranh chấp biên giới trên biển giữa hai miền của bán đảo CHDCND Triều Tiên đã từng diễn ra ở khu vực này vào năm 1999, 2002 và 2009. 
Sự kiện gần đây nhất là cuộc đấu súng của hai bên khi một tàu từ phía Bắc bị cáo buộc đã vượt qua Đường giới hạn phía Bắc (NLL), được xem là biên giới trên biển giữa hai miền do Mỹ đơn phương đưa ra tại Hội nghị Liên Hợp Quốc sau chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm