Hàn Quốc tố oanh tạc cơ Trung Quốc xâm phạm ADIZ

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho hay năm máy bay quân sự của Trung Quốc ngày 18-12 đã xâm phạm vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của nước này, theo tờ Korea Times.

Cụ thể, năm máy bay quân sự Trung Quốc, gồm hai máy bay ném bom H-6, hai chiến đấu cơ J-11 và một máy bay trinh sát TU-154, đã bay vào Vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc từ khu vực Tây Nam đảo Ieo vào lúc 10 giờ 10 phút sáng nay và rời lúc 1 giờ 47 chiều cùng ngày.

Để phản ứng, Hàn Quốc đã triển khai các chiến đấu cơ F-15K và KF-16 như một “biện pháp chiến thuật thông thường” cho đến khi máy bay Trung Quốc rời, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc. JCS cho biết máy bay quân sự Trung Quốc cũng bay vào ADIZ của Nhật Bản.

Các máy bay quân sự của Không quân Hàn Quốc tham gia tập trận hồi đầu tháng này. Ảnh: EPA

JCS cho biết đã thông báo với Trung Quốc thông qua đường dây nóng. Tuy nhiên, Bắc Kinh đáp lại rằng hoạt động trên là một phần trong các cuộc tập trận thường xuyên của Trung Quốc và nước này không có ý định xâm phạm ADIZ của Hàn Quốc.

Vụ việc diễn ra chỉ hai ngày sau chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Trung Quốc kéo dài bốn ngày hồi tuần trước. Trong sự kiện này, hai bên đã cam kết tăng cường quan hệ song phương.

ADIZ là một vùng bầu trời do một quốc gia tự ấn định ra và đòi hỏi các máy bay đi vùng này phải nhận dạng, minh định vị trí và chịu sự kiểm soát của quốc gia đó.

ADIZ khác với không phận nhưng được coi như khu vực song hành với an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, nó lại không được xác định theo bất kỳ hiệp ước quốc tế nào. Điều này làm tăng khả năng xảy ra mâu thuẫn giữa các quốc gia.

Đây là lần thứ hai trong năm nay máy bay quân sự Trung Quốc đi vào ADIZ của Hàn Quốc. Lần trước xảy ra vào ngày 9-1. Nằm cách đảo Jeju khoảng 149 km về phía Tây Nam, đảo Ieo là một khu vực nơi ADIZ của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật chồng chéo nhau.

Hồi tháng 11-2013, Trung Quốc đơn phương mở rộng ADIZ bao phủ vùng bầu trời trên đảo Ieo và các đảo khác ngoài khơi khu vực phía Nam bán đảo Triều Tiên. Đến tháng 12 cùng năm, Hàn Quốc đã tuyên bố mở rộng ADIZ để đáp trả động thái của Trung Quốc, bao phủ các khu vực gồm Ieo cùng các đảo Marado và Hongdo.

Giới quan sát nhận định việc máy bay quân sự Trung Quốc thường xuyên đi vào ADIZ của Nhật Bản hay Hàn Quốc là một động thái phô trương sức mạnh của Bắc Kinh giữa bối cảnh quan hệ Trung-Nhật và quan hệ Trung-Hàn còn nhiều bất đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm