Hàn Quốc tranh cãi vì đoàn vận động viên liên Triều

Hôm 21-1, Ủy ban Olympic Quốc tế cho biết Triều Tiên sẽ được phép gửi phái đoàn 22 vận động viên để thi đấu trong ba môn thể thao tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang, được tổ chức tại tỉnh Gangwon từ ngày 9 đến 25-2. Hai miền Triều Tiên cũng lên kế hoạch thành lập một đội tuyển khúc côn cầu nữ chung để thi đấu. 

Đảng cầm quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tích cực hoan nghênh động thái này, khẳng định quyết định của ủy ban hoàn toàn phù hợp với tinh thần của thế vận hội.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AFP

Trong khi đó, các nghị sĩ của phe đối lập đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng chính quyền ông Moon Jae-in, thông qua việc lập đội tuyển chung giữa hai nước, đang lợi dụng sự kiện thể thao quốc tế cho mục đích chính trị.

"Chính quyền của ông Moon Jae-in đã từ bỏ Thế vận hội mùa đông PyeongChang và tuyên bố đây là Thế vận hội Pyongyang (Bình Nhưỡng)” - đại diện Chang Je-won, phát ngôn viên của đảng Hàn Quốc Tự do, nói trong một tuyên bố.

Theo ông Chang, tinh thần của sự kiện thể thao quốc tế đã bị “phá hoại” và với việc thành lập đội tuyển khúc côn cầu chung giữa hai nước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể được ca ngợi như một nhà lãnh đạo của hòa bình sau thế vận hội.

Đáp lại những chỉ trích này, đảng Dân chủ Hàn Quốc kêu gọi các nghị sĩ đối lập nên giữ bình tĩnh. Đảng của Tổng thống Moon Jae-in khẳng định cần phải có sự tin tưởng giữa hai miền Triều Tiên để giúp mối quan hệ hai nước được cải thiện.

“Đảng Tự do Hàn Quốc nên kiềm chế những từ ngữ xúc phạm người dân tỉnh Gangwon và cũng như những người đã nỗ lực để tổ chức thành công Thế vận hội mùa đông” - tuyên bố của đảng Dân chủ nói.

Trong khi đó, đảng Nhân dân Hàn Quốc kêu gọi Seoul nên kiềm chế những động thái vội vã và không bị áp lực với sự tham dự của Bình Nhưỡng vào thế vận hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm