Hàn Quốc triển khai xong 4 bệ phóng THAAD

Theo NHK, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trong một thông cáo cho biết quân đội Mỹ sẽ hoàn thành việc lắp đặt bốn bệ phóng tên lửa còn lại nằm trong tổ hợp THAAD tại thị trấn Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, cách thủ đô Seoul khoảng 300 km về phía Đông Nam trong hôm nay (7-9).

Tin cập nhật của Yonhap cho biết bốn bệ phóng này hiện đã được triển khai tới một căn cứ quân sự mới ở Seongju. Khoảng 10 xe quân sự Mỹ chở các bệ phóng cùng thiết bị khác của THAAD đã rời căn cứ không quân Osan vào lúc 0 giờ 32 phút sáng 7-9. Cảnh sát đã giải tán người dân vào khoảng 5 giờ sáng để dọn đường triển khai các bệ phóng. Đến 8 giờ 20 cùng ngày (giờ địa phương), các bệ phóng đã tới căn cứ trên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 7-9 ra thông báo cho biết việc triển khai hệ thống THAAD đã được hoàn tất, đồng thời nói rằng Hàn Quốc sẽ tham vấn với các nước liên quan về vấn đề THAAD.

Các hệ thống và thiết bị THAAD được triển khai tới Seongju. Ảnh: YONHAP

Một hệ thống THAAD hoàn chỉnh cần tới ít nhất sáu bệ phóng tên lửa, cùng một đơn vị điều khiển hỏa lực và liên lạc. Có hai bệ phóng THAAD và một radar tối tân đã được triển khai tại Seongju trước đó.

Seoul cho biết không tìm thấy bất kỳ vấn đề nào sau khi đánh giá về sóng điện từ, tiếng ồn cùng các nhân tố liên quan tới ảnh hưởng của việc triển khai. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lúc đầu lo ngại về việc triển khai THAAD. Tuy nhiên, trước các vụ thử tên lửa đạn đạo liên tục của Triều Tiên, ông đã thay đổi lập trường.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ quyết định liệu hệ thống này sẽ được triển khai vĩnh viễn hay không sau khi tiến hành thêm các khảo sát về môi trường.

Trung Quốc và Nga phản đối việc Mỹ triển khai THAAD tới Hàn Quốc vì xem đây là âm mưu của Washington nhằm tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực và làm giảm các lợi ích an ninh của Bắc Kinh cũng như Moscow. Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố THAAD được triển khai chỉ để phòng thủ trước mối đe dọa từ Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm