Hàn Quốc triệu đại sứ Trung Quốc vụ đâm tàu tuần duyên

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hyong-zhin sáng 11-10 đã triệu hồi Đại sứ Trung Quốc tại Seoul Qiu Guohong để gửi giấy phản đối chính thức về vụ việc trên và yêu cầu phía Trung Quốc phải có các nỗ lực nhằm ngăn chặn tái diễn các trường hợp tương tự. Ông Qiu Guohong đã từ chối trả lời phóng viên khi ông được triệu hồi đến Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tại Seoul.

Việc triệu hồi diễn ra sau khi một tàu tuần tra của Hàn Quốc bị một trong các tàu cá Trung Quốc cố ý đâm chìm trong lúc tham gia hoạt động truy đuổi một nhóm tàu Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng biển Incheon, tây nam Hàn Quốc hôm 7-10. Tuy nhiên, may mắn không trường hợp thương vong nào được ghi nhận.

Theo tường thuật của truyền thông Hàn Quốc, sau khi đâm chìm tàu tuần duyên Hàn Quốc, tàu cá trên đã chạy trốn khỏi hiện trường và được cho đã quay về cảng ở Trung Quốc. Theo lực lượng chấp pháp Hàn Quốc, vào thời điểm xảy ra vụ việc, có khoảng 40 tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Hàn Quốc.

Hàn Quốc triệu đại sứ Trung Quốc vụ đâm chìm tàu tuần duyên

Tàu cá đánh bắt trái phép của Trung Quốc bốc cháy trong một vụ chạy trốn khỏi lực lượng chức năng Hàn Quốc hôm 29-9. Ảnh: BBC

Bộ An ninh và An toàn Công cộng Hàn Quốc trong một thông cáo ngày 10-10 cho biết hiện lực lượng hải cảnh Trung Quốc đang tiến hành điều tra vụ việc để xác định tàu cá đâm chìm tàu tuần duyên Hàn Quốc sau khi nhận được yêu cầu từ chính quyền Seoul.

Tàu tuần duyên Hàn Quốc thường xuyên truy đuổi tàu cá Trung Quốc vì đánh bắt trái phép trong vùng biển của Hàn Quốc. Hàn Quốc liên tục phàn nàn với Trung Quốc về tình trạng ngư dân nước này đánh bắt trái phép và kêu gọi Bắc Kinh tìm ra một giải pháp dài hạn.

Việc triệu hồi trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi chính phủ Hàn Quốc triệu tập tổng lãnh sự Trung Quốc tại Seoul để phản ứng về vụ việc. Khi được báo cáo về việc tàu nước mình đâm chìm tàu chức năng Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 10-10 đã kêu gọi Seoul “giữ một cái đầu lạnh” khi tiến hành điều tra vụ việc.

Reuters nhận định, tình trạng đánh bắt trái phép trên ảnh hưởng xấu đến quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc trong bối cảnh quan hệ kinh tế song phương đang có các dấu hiệu thắt chặt, đặc biệt khi hai nước đều có lập trường quan ngại chung về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm