Hàn Quốc tuần tra tại vùng nhận dạng phòng không

Ngày 9-12, Tổng thống Park Geun-hye giải thích với chính phủ rằng mở rộng vùng nhận dạng phòng không nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Hãng tin Yonhap ghi nhận đây là lần đầu tiên bà nêu lên vấn đề này.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng thông báo quân đội chuẩn bị tuần tra mỗi ngày trong vùng nhận dạng phòng không mới thay vì ba lần mỗi tuần như trước. Hải quân dự định mua thêm bốn tàu tiếp nhiên liệu. Không quân đang chuẩn bị các biện pháp xác minh máy bay nước ngoài bay vào vùng nhận dạng phòng không mới và bố trí máy bay cảnh báo.

Hàn Quốc tuần tra tại vùng nhận dạng phòng không ảnh 1

Báo Arirang cho biết sau ngày 15-12, máy bay bay vào vùng nhận dạng phòng không mới của Hàn Quốc cần thông báo trước từ 15 đến 30 phút đồng thời giữ liên lạc và trình kế hoạch bay. Các quy định liên quan đến vùng nhận diện phòng không mới thuộc thẩm quyền của Bộ Quốc phòng.

Dự kiến ngày 10-12, Bộ Quốc phòng sẽ nhóm họp với văn phòng tổng thống, thủ tướng, Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông-Vận tải nhằm xây dựng các biện pháp tiếp theo. Sau ngày 15-12, Hàn Quốc sẽ tiến hành tham vấn với Nhật và Trung Quốc về vùng nhận dạng phòng không mới của Hàn Quốc.

Tại Nhật, Chánh Văn phòng nội các Yoshihide Suga thông báo khác với Trung Quốc, Hàn Quốc đã thông báo trước kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không mới với Nhật. Ông nhận định vùng nhận dạng phòng không mới của Hàn Quốc không đặt ra vấn đề gì vào thời điểm này và khu vực này không bao gồm lãnh thổ Nhật.

Hãng thông tấn Jiji (Nhật) đưa tin Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera thiết lập hệ thống liên lạc với Hàn Quốc về vùng nhận dạng phòng không mới của Hàn Quốc.

Tại Trung Quốc, ngày 9-12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi cho biết Hàn Quốc đã thông báo kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không mới với Trung Quốc.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm