Hàn Quốc xem xét tạm gỡ lệnh trừng phạt Triều Tiên

Theo Straits Times, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae Sung ngày 9-1 nói với báo giới rằng phía Triều Tiên đã nhất trí đưa một phái đoàn cấp cao, phái đoàn Ủy ban Olympic quốc gia, các vận động viên, cổ động viên, nghệ sĩ, giới quan sát và một đội trình diễn taekwondo cùng các nhà báo sang tham dự Thế vận hội mùa đông sắp diễn ra ở Pyeongchang vào tháng tới.

Hàn Quốc xem xét tạm gỡ lệnh trừng phạt Triều Tiên ảnh 1
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myun Gyun (phải) chào đón trưởng đoàn Triều Tiên Ri Son Gwon. Ảnh: AFP

Ngay sau khi Bộ Thống nhất ra thông báo Bình Nhưỡng đã đề nghị đưa một nhóm vận động viên sang tham dự Thế vận hội, Bộ Ngoại giao cho biết Seoul sẽ xem xét tạm thời gỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng để tạo điều kiện cho các vận động viên Triều Tiên tham dự sự kiện thể thao lớn này.

Trên cơ sở Liên Hiệp Quốc áp lệnh trừng phạt vào Bình Nhưỡng vì chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân, Hàn Quốc cũng đã áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương khác vào nước láng giềng. Cùng với các biện pháp trừng phạt khác, Seoul đã cấm một số quan chức Triều Tiên đi vào Hàn Quốc. Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo cũng không được phép hạ cánh ở Hàn Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Roh Kyu Deok nói rằng nếu Seoul cần thực hiện các “bước đi ưu tiên” để giúp phái đoàn Triều Tiên tham dự Thế vận hội, Hàn Quốc sẽ xem xét điều đó cùng với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và các quốc gia liên quan khác.

Hàn Quốc xem xét tạm gỡ lệnh trừng phạt Triều Tiên ảnh 2
Các thành viên phái đoàn Hàn Quốc (phải) bắt tay với phái đoàn Triều Tiên trong cuộc họp. Ảnh: AFP

Tờ JongAng Ilbo trước đó đưa tin, hiện tại các tàu thuyền di chuyển từ cảng của Triều Tiên cũng không được phép neo đậu ở Hàn Quốc. Điều này gây khó khăn cho đề nghị của ban tổ chức Olympic về việc triển khai một tàu du lịch tới Triều Tiên để chở các vận động viên sang Hàn Quốc.

Nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, đây sẽ là lần đầu tiên Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông trong tám năm qua.

Phía Hàn Quốc cũng đã đề nghị hai đoàn thể thao của hai nước sẽ cùng sải bước với nhau trong lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội diễn ra từ ngày 9-2 đến 25-2.

Hàn Quốc xem xét tạm gỡ lệnh trừng phạt Triều Tiên ảnh 3
Binh sĩ Hàn Quốc đứng canh gác tại cầu Đại đoàn kết dẫn tới làng Bàn Môn Điếm. Ảnh: REUTERS

Hàn Quốc cũng đề xuất các cuộc đối thoại quân sự liên Triều nhằm xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời tổ chức các cuộc đoàn tụ cho các gia đình ly tán trong thời gian diễn ra Tết nguyên đán từ ngày 16-2 đến 17-2 năm nay.

Cuộc đối thoại giữa Hàn Quốc và Triều Tiên hôm 9-1 đã làm dấy lên hy vọng hòa giải và đối thoại sâu rộng hơn để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Dù rằng một số chuyên gia vẫn còn tỏ ra hoài nghi liệu Triều Tiên có thực sự đưa đoàn thể thao sang tham dự Thế vận hội như đã hứa hay không.

Cuộc họp lần đầu sau hai năm giữa Hàn Quốc và Triều Tiên diễn ra lúc 10 giờ sáng 9-1 (giờ Bình Nhưỡng) tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, tọa lạc tại khu phi quân sự (DMZ). Mỗi bên cử một phái đoàn gồm năm thành viên tham dự cuộc gặp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm