Hàn Quốc-Mỹ tập trận hải quân chung quy mô lớn

Bộ trên nêu rõ cuộc tập trận sắp tới sẽ diễn ra tại vùng biển phía Tây bán đảo Triều Tiên, nội dung diễn tập tập trung vào các chiến thuật và kỹ thuật chống tàu ngầm.

Tại Washington, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bryan Whitman cho biết, cuộc tập trận này "mang tính chất phòng vệ." Hai bên đang chuẩn bị chương trình chi tiết và dự kiến tàu sân bay USS George Washington sẽ tiếp tục tham gia cuộc tập trận lần này.

Hiện quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên “Người bảo vệ tự do Unchi,” kéo dài 11 ngày (từ 16/8) với sự tham gia của 56.000 binh sĩ Hàn Quốc và 30.000 lính Mỹ.

Cuối tháng 7, hai nước cũng đã tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn mang tên "Tinh thần bất khuất" nhằm "răn đe" Triều Tiên sau vụ đắm tàu Cheonan của Hàn Quốc hôm 26/3 làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Cùng ngày 18/8, Triều Tiên lên án các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, khẳng định đây là một "hành động khiêu khích quân sự không thể dung thứ."

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn của Ủy ban Hòa bình Quốc gia Triều Tiên cáo buộc hoạt động tập trận đang diễn ra thực chất là "một cuộc chiến tranh hạt nhân thử nghiệm," với sự tham gia của đông đảo binh sĩ hiện đại và sử dụng đạn thật dàn dựng một cuộc tấn công phủ đầu, và đây là bằng chứng Mỹ và Hàn Quốc đang ráo riết chuẩn bị cho chiến tranh.

KCNA tuyên bố Triều Tiên sẵn sàng đối thoại cũng như đáp trả chiến tranh, và nước này có đủ mọi phương tiện cũng như biện pháp để tự vệ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh hoạt động tập trận chung Mỹ-Hàn hiện nay "vi phạm trắng trợn" Hiệp định đình chiến cũng như tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 9/7 vừa qua về việc giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại và đàm phán hòa bình./.

(TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm