Hàng chục trẻ em chết thảm khi vừa vui chơi từ trại hè về

Có đến 50 người chết, 77 người bị thương vì một trận không kích của liên quân Saudi Arabia trúng vào một xe buýt ở Yemen sáng 9-8. Đất nước Trung Đông này đã ba năm chìm trong nội chiến, với hơn 10.000 thiệt mạng, theo số liệu của LHQ.

Thế giới hầu như đã quên mất cuộc nội chiến đẫm máu ở Yemen, theo CBS News. Tuy nhiên, các nạn nhân trẻ em vô tội, các thi thể nhỏ bé đầy máu, các hình hài vô tội đang cố giành giật lại sự sống mong manh một lần nữa nhắc nhở cuộc tương tàn Yemen đang khủng khiếp hơn bao giờ hết.

Nạn nhân trẻ em trong vụ không kích. Ảnh: CNN

Hình ảnh chụp lại từ video của kênh truyền hình Al-Masirah TV của nhóm phiến quân Houthi ở Yemen, cho thấy bệnh viện đầy trẻ em bị thương trong vụ không kích. Ảnh: CNN

Đau lòng hơn khi biết các trẻ em này đều chưa tới 15 tuổi, bị nạn khi đang trên đường trở về nhà sau một đợt tham gia trại hè. Các nạn nhân còn quá nhỏ để hiểu tại sao đất nước mình lại có chiến tranh, để rồi chết mà không biết được tại sao mình phải chết.

Vụ không kích xảy ra sáng 9-8, tại khu chợ Dahyan ở bắc tỉnh Saada, một cứ điểm của nhóm phiến quân Houthi. Saudi Arabia cùng với Các Tiểu vương Quốc Ả Rập thống nhất đang dẫn đầu một chiến dịch quân sự có sự ủng hộ của chính phủ hợp pháp Yemen đánh lại nhóm phiến quân Houthi do Iran bảo trợ.

Nạn nhân trẻ em trong vụ không kích. Ảnh: CNN

Nạn nhân trẻ em trong vụ không kích. Ảnh: CNN

Kênh truyền hình Al-Masirah TVcủa nhóm phiến quân Houthi cho thấy nhiều trẻ em đầy máu nằm vương vãi dưới chiếc xe buýt bị trúng không kích vỡ tung. Một số bất động, một số còn cựa quậy kêu cứu.

Một video khác đưa hình ảnh một số cậu bé mất chân tay. Hai đến ba cậu bé phải nằm chung một giường bệnh vì không đủ giường. Các nạn nhân rên khóc đau đớn.

Có mặt tại bệnh viện nơi các nạn nhân được đưa về cứu chữa, người phát ngôn Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế Mirella Hodeib cho biết: “Bệnh viện rất bận rộn. Từ sáng các bác sĩ đã liên tục tiếp nhận người bị thương và chết và tới giờ vẫn chưa dừng”.

Nạn nhân trẻ em được cứu chữa tại bệnh viện. Ảnh: CNN

Nạn nhân trẻ em được cứu chữa tại bệnh viện. Ảnh: CNN

“Đặt trẻ em vào tình thế nguy hiểm là tồi tệ và đáng trách, rồi khiến chúng phải trả cái giá như này là điều không thể chấp nhận được” - bà Hodeid chỉ trích trong xót xa.

Một cậu bé mặt đầy bụi nằm trên giường bệnh viện, cố gắng hết sức giơ chân mình lên nhưng cái chân vẫn bất động.

“Chân con không giơ lên được” - cậu bé khóc nức nở.

Phần lớn nạn nhân không kích là trẻ em, vừa từ một trại hè về. Ảnh: REUTERS

Phần lớn nạn nhân không kích là trẻ em, vừa từ một trại hè về. Ảnh: REUTERS

“Thế giới thật sự phải cần có thêm nhiều cái chết của trẻ em vô tội nữa mới chịu chấm dứt cuộc chiến dã man nhắm vào trẻ em ở Yemen?” - Giám đốc Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) khu vực Trung Đông và Bắc Phi Geert Cappelaere chỉ trích nặng nề vụ không kích.

Trong khi đó Điều phối viên nhân đạo LHQ Lise Grande lên tiếng: “Mất mạng nhân mạng trong cuộc chiến ở Yemen quá cao. Không có gì biện minh được cho con số người bị giết và bị thương. Đó là lý do tại sao các nhà hoạt động nhân đạo khắp nơi đang lên tiếng: Đã quá đủ!”.

“LHQ đề nghị tìm kiếm hòa bình thông qua đối thoại. Chúng tôi hy vọng tất cả các bên cùng ngồi vào bàn đàm phán hòa bình, bắt đầu thương lượng chấm dứt cuộc chiến kinh khủng này. Khủng hoảng nhân đạo ở Yemen là kinh khủng nhất thế giới” - bà Grande kêu gọi các bên đàm phán.

Trẻ em là một nạn nhân chính trong cuộc nội chiến 3 năm qua ở Yemen. Ảnh: AFP

Trẻ em là một nạn nhân chính trong cuộc nội chiến ba năm qua ở Yemen. Ảnh: AFP

LHQ ngày 9-8 đã kêu gọi điều tra độc lập. Ngay cả Mỹ - nước ủng hộ liên quân Saudi Arabia dẫn đầu đánh phiến quân Houthi ở Yemen - cũng kêu gọi điều tra.

“Chúng tôi kêu gọi liên quân Saudi dẫn đầu thực hiện một cuộc điều tra” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói.

Theo bà Nauert thì Mỹ có “đầy đủ chi tiết về những gì diễn ra tại hiện trường”  nhưng cũng nói “chúng tôi quan ngại về các thông tin này”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm