Hàng không Ấn Độ phát triển nhanh vượt mặt Mỹ và Trung Quốc

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), tốc độ phát triển ngành công nghiệp du lịch hàng không của Ấn Độ nhanh nhất thế giới năm 2015 với hơn 20%. Trong khi đó, Trung Quốc đạt 10% và Hoa Kỳ được ghi nhận với 5%.

Kinh tế Ấn Độ đang khởi sắc. Ảnh: ALAMY

Nhu cầu trong nước và hoạt động sản xuất tăng đã giúp nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng mạnh với GDP đạt 7,4% trong quý III và tổng đạt 7,3% trong năm 2015, qua mặt cả Trung Quốc - quốc gia từng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
Các chuyên gia dự đoán GDP của Ấn Độ sẽ có thể tăng từ 7,3% năm 2015 lên 7,9% vào năm 2016. Đó cũng là một tin tốt cho ngành hàng không nội địa. Không những thế, ngành hàng không nước này còn được hưởng lợi nhiều hơn do giá dầu sụt giảm mạnh.

Hãng hàng không Jet Airways có tốc độ phát triển đạt 8,2% - mức cao nhất kể từ tháng 1-2011. Hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ IndiGo đạt 8% trong khi SpiceJet đạt 9,4%.

IndiGo là một trong các hãng hàng không nổi tiếng của Ấn Độ. Ảnh: Telegraph

"Sự giảm mạnh của giá nhiên liệu vẫn là yếu tố kích thích chính cho việc mở rộng phát triển" - các nhà phân tích Rashesh Shah và Devang Bhatt tại ngân hàng tư nhân lớn nhất Ấn Độ ICICI nói.
"Với việc cải thiện các yếu tố như tăng số lượng hành khách cùng với giá nhiên liệu thấp nhất, chúng tôi hy vọng doanh thu của hãng Jet tăng mạnh" - hai nhà phân tích cho biết.
Ấn Độ được dự đoán sẽ có gần 30 triệu khách du lịch đi nước ngoài trước năm 2018, theo IGATE Research. Trong khi đó, Boeing cho hay các hãng hàng không Ấn Độ sẽ cần 1.740 máy bay mới trị giá 240 tỉ USD trong vòng 20 năm tới.
Ấn Độ và Trung Quốc là hai trong những thị trường hàng đầu của các nhà sản xuất máy bay như Airbus và Boeing. Hai hãng này dự báo rằng châu Á sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường máy bay lớn nhất thế giới trong hai thập niên tới đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm