Hàng loạt yếu nhân Triều Tiên đến Hàn Quốc

Thế vận hội mùa đông năm nay sẽ chính thức khai mạc vào ngày 9-2 tại TP PyeongChang. Ngoài ý nghĩa về tinh thần thể thao và hòa bình, sự kiện quốc tế này còn mang ý nghĩa chính trị-ngoại giao đặc biệt quan trọng đối với tình hình bán đảo Triều Tiên, đặc biệt khi Bình Nhưỡng đã cử hàng loạt “yếu nhân chính trị” tham gia phái đoàn đến Hàn Quốc trong tuần này.

Hàng loạt yếu nhân chính trị

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các quan chức Hàn Quốc ngày 7-2 đưa tin Triều Tiên đã đề nghị cử em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong làm thành viên của phái đoàn cấp cao nước này tham dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang. Hiện bà là phó giám đốc Cơ quan tuyên truyền của đảng Lao động Triều Tiên. Bà Kim Yo-jong là con gái út của cố lãnh đạo Kim Jong-il. Vai trò của bà đã được củng cố từ hồi năm ngoái khi được bầu vào Bộ Chính trị Triều Tiên.

Bà Kim Yo-jong không phải là “yếu nhân chính trị” duy nhất đi cùng phái đoàn Triều Tiên. Đi cùng đoàn còn có ông Choe Hwi, Chủ tịch Ủy ban Thể thao quốc gia Triều Tiên và ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất hòa bình của Triều Tiên - cơ quan chuyên trách các vấn đề liên Triều của chính quyền Bình Nhưỡng. Chính trị gia giữ chức vụ cao nhất đi cùng phái đoàn Triều Tiên là ông Kim Yong-nam, Chủ tịch HĐND Tối cao Triều Tiên.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 7-2 đã bày tỏ sự hoan nghênh trước thông tin bà Kim Yo-jong sẽ đi cùng phái đoàn Triều Tiên dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông. “Chúng tôi tin tưởng rằng phái đoàn của Triều Tiên mang theo mình thiện chí ủng hộ Thế vận hội mùa đông tại PyeongChang và giảm căng thẳng” - người phát ngôn của Nhà Xanh Kim Eui-kyeom cho biết.

Bà Kim Yo-jong (phải) đi cùng anh trai là lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: YONHAP

Tham vấn cùng Mỹ và Liên Hiệp Quốc

Sự xuất hiện của nhiều nhân vật chính trị cấp cao của Bình Nhưỡng tại Thế vận hội mùa đông cũng tạo một số rắc rối nhỏ cho Seoul. Theo hãng tin Yonhap, ông Kim Yong-nam từ tháng 1-2017 đã được đưa vào “danh sách đen” của Mỹ liên quan đến vi phạm nhân quyền. Ông Choe cũng nằm trong danh sách trừng phạt về đi lại quốc tế đã được Mỹ và Hội đồng Bảo an (HĐBA) thông qua. Việc tạo trường hợp cá biệt đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi và lo ngại tạo tiền lệ coi nhẹ các lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên.

Tiết lộ với hãng tin Yonhap, một quan chức giấu tên cho biết Seoul đang tham vấn cùng Washington về việc cho phép bà Kim Yo-jong và các quan chức cấp cao của Triều Tiên đến Hàn Quốc. “Chúng tôi đang tham vấn với phía Mỹ về chuyến đi dự tính của các quan chức này đến Hàn Quốc. Vẫn còn quá sớm để Mỹ phản hồi” - hãng tin Yonhap dẫn lời nguồn tin giấu tên. Người này cũng cho rằng vẫn còn đủ thời gian để các bên kịp đưa ra quyết định cuối cùng trước khi Thế vận hội mùa đông khai mạc.

Hãng tin Yonhap cũng dẫn một nguồn tin khác cho biết Seoul đang tham vấn với HĐBA Liên Hiệp Quốc về chuyến thăm quan trọng này.

Bà Kim Yo-jong và phái đoàn Triều Tiên được dự kiến sẽ đến Hàn Quốc vào ngày mai (ngày 9-2), đúng ngày khai mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang. Sự kiện thể thao quốc tế này sẽ bế mạc vào ngày 25-2. Phái đoàn Triều Tiên sẽ được dẫn đầu bởi ông Kim Yong-nam, Chủ tịch HĐND Tối cao Triều Tiên, vị trí được xếp vào hàng nguyên thủ quốc gia tại Triều Tiên. Phái đoàn Triều Tiên sẽ có mặt ở Hàn Quốc trong ba ngày và trở về nước vào ngày 11-2.

______________________________

Hầu hết thành viên trong phái đoàn Triều Tiên gồm 280 người, kể cả đội cổ động viên, đã đến Hàn Quốc vào sáng 7-2. Đội cổ vũ do Bộ trưởng Thể thao Kim Il-guk dẫn đầu gồm 229 cổ động viên, bốn quan chức của Ủy ban Olympic quốc gia Triều Tiên, 26 người biểu diễn taekwondo cùng 21 nhà báo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm