Hàng ngàn thợ mỏ ‘khóa kín’ trụ sở chính quyền Ukraine

Cuộc biểu tình bắt đầu trước tòa nhà quốc hội và trụ sở chính quyền tổng thống Ukraine vào sáng ngày 22-4, với một nhóm thợ mỏ đã xoay xở xông vào được cơ sở này. Nhưng khi các cuộc đàm phán với đại diện các cơ quan chức năng không đem lại kết quả, những người biểu tình di chuyển đến trụ sở chính quyền, ngăn cản giao thông ở đường trung tâm Kreschatik.

Công đoàn thợ mỏ cho biết, 5000 người đã tham gia vào cuộc biểu tình. Những thợ mỏ đập chiếc mũ cứng của họ lên vỉa hè, hô “Xấu hổ cho các người” và “Tiền của chúng tôi đâu”. Họ cũng yêu cầu cách chức Bộ trưởng Công nghiệp Than Vladimir Demchishina, người vừa thông báo kế hoạch đóng cửa 3 khu mỏ không đem lại lợi nhuận.

Các thợ mỏ đập mũ bảo hộ lên vệ đường, yêu cầu trà lương trước trụ sở chính quyền Ukraine tại Kiev, vào ngày 22-4.

Các trụ sở chính quyền đã được bảo vệ bởi cảnh sát đứng thành nhiều lớp, mặc đồ chống bạo động và mang khiên.Tuy nhiên, không có báo cáo sự cố nào giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh. Những thợ mỏ muốn thảo luận về tình hình trực tiếp với Thủ tướng Yatsenyuk, nhưng cả Thủ tướng lẫn các bộ trưởng của ông không ai ra ngoài nói chuyện với mọi người.

Sau vài giờ, phần đông nhóm biểu tình đã giải tán, nhưng còn 150 thợ mỏ nán lại gần trụ sở chính quyền, tuyên bố “biểu tình vô thời hạn”. Họ nói rằng sẽ không rời đi cho đến khi nhà chức trách thực hiện yêu cầu của họ và rút lại quyết định đóng cửa các mỏ.
Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko nói rằng họ chờ đợi “các hành động hiệu quả” của chính phủ để giải quyết vấn đề, buộc những thợ mỏ rời khỏi đường phố.
Những thợ mỏ đã tổ chức Đại hội toàn Ukraine tại Kiev vào 21-4, với 800 đại biểu đưa ra một tập hợp các biện pháp cần thiết từ chính phủ để cứu ngành công nghiệp khai thác mỏ của đất nước. Chúng bao gồm cách chức Demchishin, thay đổi ngân sách quốc gia và một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine.
Những thợ mỏ hứa hẹn sẽ tổ chức đình công trong cả nước nếu chính phủ Ukraine bỏ mặc yêu cầu của họ.Trước đó, Bộ trưởng Công nghiệp Than đã cho biết, 3 khu mỏ không hấp dẫn ở miền Đông Ukraine sẽ bị đóng cửa để di chuyển nguồn lực phát triển các dự án có lợi hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm