Hàng nghìn người lại biểu tình ở thủ đô Cairo

Đụng độ làm 1 người thiệt mạng và 71 người bị thương. Các tuyến đường dẫn đến quảng trường Tahrir bị chặn lại.

Hàng nghìn người lại biểu tình ở thủ đô Cairo ảnh 1

Quang cảnh một cuộc biểu tình mới đây tại quảng trường Tahrir. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF), hiện đang nắm quyền điều hành đất nước, cho biết 42 người đã bị bắt trong cuộc đụng độ trên, trong đó có 3 người nước ngoài. Trong tuyên bố ngay sau cuộc đụng độ, SCAF cam kết sẽ thực hiện những hành động cần thiết và kiên quyết đối với những người có âm mưu phá hoại an ninh đất nước.

Cũng trong ngày 9/4/2011, SCAF đã quyết định phong tỏa các trụ sở của Đảng dân tộc dân chủ (NDP) của cựu Tổng thống Hosni Mubarak.

Nhiều quan chức cấp cao trong chính phủ trước đây của ông Mubarak và NDP đang bị điều tra về những cáo buộc gian lận tài chính, trong đó có cựu Thư ký đảng NDP, nhà tỷ phú Ahmed Ezz.

SCAF cũng dự định thay một số tỉnh trưởng do ông Mubarak bổ nhiệm trước đây, đồng thời xem xét việc giải tán các hội đồng địa phương sau khi ban hành luật mới.

SCAF đã tiến hành trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp, lên kế hoạch tổ chức bầu cử quốc hội vào tháng 9 tới và sau đó là bầu cử tổng thống.

Đây là những bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển tiếp tại Ai Cập kể từ khi SCAF lên nắm quyền nhằm chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự do dân bầu ra.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm