Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ:

'Hành động hung hăng của Trung Quốc sẽ chuốc lấy hậu quả'

Ngày 1-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - ông Ash Carter đã lên tiếng chỉ trích các hành động mà ông mô tả là “hung hăng” của phía Trung Quốc trong khu vực biển Đông. Ông cảnh báo những động thái như chuyển tên lửa phòng không ra Hoàng Sa chắc chắn sẽ chuốc lấy hậu quả.

Ông Carter phát biểu tại hội nghị CLB Thịnh vượng chung ở San Francisco: “Trung Quốc không được quyền theo đuổi việc quân sự hóa biển Đông. Mỗi hành động đều sẽ chuốc lấy hậu quả”.

Tàu chiến CNS Harbin của Trung Quốc tập trận bắn đạn thật. Ảnh: China Daily

Ông Carter cũng nhấn mạnh quân đội Mỹ quyết tâm “bảo vệ an ninh hàng hải thế giới”, cụ thể là khu vực biển Đông. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không đưa ra thông tin các kế hoạch tương lai để cụ thể hóa quyết tâm này.

Ngoài vấn đề biển Đông, ông Carter cũng lên tiếng chỉ trích các chính sách hạn chế truy cập Internet, các đe dọa về an ninh, tình báo và tội phạm mạng có nguồn gốc từ Nga và Trung Quốc.

Ông yêu cầu các công ty công nghệ Mỹ hợp tác nhằm tăng độ bảo mật dữ liệu và các cấp độ mã hóa. Năm 2015, nhà lãnh đạo của Lầu Năm Góc từng khẳng định Bộ Quốc phòng xem việc mã hóa là một phần quan trọng trong chiến lược bảo mật dữ kiện. Ông cũng khẳng định Lầu Năm Góc chính là “khách hàng” lớn nhất thế giới của các công cụ mã hóa và cần các công cụ này mạnh nhất có thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm