Hàn-Mỹ hoàn tất tập trận chung ‘Giải pháp then chốt’

Cuộc tập trận có tên “Giải pháp then chốt” huy động sự tham gia của 10.000 binh lính Hàn Quốc và 8.600 binh lính Mỹ cùng với các bài tập trận giả lập trên máy tính. 

Bắt đầu từ ngày 2-3, cuộc tập trận diễn ra với mục đích tăng cường khả năng chiến đấu và tấn công của quân đội 2 nước để chống lại những mối đe dọa từ Triều Tiên.

Theo một số quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Hàn Quốc và Mỹ đã kết thúc đợt huấn luyện đầu tiên vào ngày 5-3 vừa qua, sớm hơn một ngày so với kế hoạch.

 Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đang thảo luận với Tướng Curtis M.Scaparrotti, chỉ huy trưởng của Chỉ huy lực lượng kết hợp Hàn-Mỹ  ngày 6-3 (Ảnh: Yonhap News)

Một quan chức Bộ Quốc phòng giấu tên cho biết: “Các bài tập giả lập mô phỏng trên các tình huống khác nhau khi quân đội Triều Tiên đổ bộ vào Hàn Quốc. Kế hoạch chung để đối phó với những khiêu khích cục bộ từ phía Triều Tiên cũng được áp dụng trong các bài tập”. 

Hai bên đã vạch ra những nguyên tắc chỉ đạo trên 30 kịch bản khiêu khích mà Triều Tiên có thể thực hiện trong và quanh khu vực. Mỹ - Hàn cũng tiến hành kế hoạch phòng thủ ứng biến nhằm đối phó với những lời đe dọa hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt từ phía Bình Nhưỡng. 

Trong khi đó, cuộc tập trận chung “Đại Bàng non” đang diễn ra như đúng kế hoạch cho tới ngày 24-4. Cuộc huấn luyện chiến thuật với sự tham gia của khoảng 200.000 binh lính Hàn Quốc và 3.700 lính Mỹ bắt đầu vào ngày 2-3 với hàng loạt các bài tập trên mặt đất, trên biển và trên không.

Năm nước gồm Úc, Canada, Đan Mạch, Pháp và Anh đã tham gia vào các bài tập này dưới sự giám sát của Ủy ban Giám sát Trung lập để đảm bảo các nước này không phá vỡ Thỏa thuận đình chiến được kí kết trong cuộc chiến tranh Triều Tiên cuối năm 1950-1953.
Cuộc tập trận thường niên với quy mô lớn này đã làm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang. Vào ngày đầu tiên của cuộc tập trận, Triều Tiên đã bắn hai quả tên lửa tầm ngắn vào vùng biển phía Đông thể hiện sự đe dọa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm