Hậu Cuomo, New York sẽ có bộ đôi thống đốc và cấp phó là phụ nữ

Chính trị gia lão luyện Andrew Cuomo vừa thông báo từ chức Thống đốc New York liên quan các cáo buộc ông quấy rối tình dục 11 phụ nữ, và thông báo này sẽ có hiệu lực trong hai tuần. Theo đó, Phó Thống đốc Kathy Hochul sẽ đảm nhiệm vị trí thống đốc của ông Cuomo trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

New York sẽ có nữ thống đốc đầu tiên

Như vậy lần đầu tiên trong lịch sử, New York sẽ có nữ thống đốc đầu tiên, theo đài CNN.

Trong ngày 10-8 ông Cuomo đã dành lời khen ngợi cho bà Hochul rằng bà là người “thông minh và phù hợp” và cho biết tiến trình chuyển tiếp “phải liền mạch”.

“Trong hoàn cảnh này, cách tốt nhất tôi có thể giúp lúc này là nếu tôi đứng sang một bên và tạo điều kiện cho chính quyền quay lại guồng quản lý. Chúng ta còn rất nhiều việc, tôi rất lo ngại về biến thể Delta, và các bạn cũng nên như vậy. Tuy nhiên bà ấy có thể tiến nhanh hơn và đơn từ chức của tôi sẽ có hiệu lực trong 14 ngày” – ông Cuomo nói ngày 10-8.

Thống đốc New York Andrew Cuomo (trái) và Phó Thống đốc Kathy Hochul (phải). Ảnh: GETTY IMAGES

Sau thông báo từ chức của ông Cuomo, bà Hochul viết trên Twitter: “Tôi đồng ý với quyết định từ chức của Thống đốc Cuomo. Đó là điều đúng đắn cần làm và vì lợi ích tốt nhất của người dân New York. Là người đã từng phục vụ ở mọi cấp bậc của chính quyền và là người kế tiếp trong hàng kế nhiệm, tôi chuẩn bị dẫn dắt với vai trò là Thống đốc thứ 57 của bang New York”.

Sau khi Bộ Tư pháp bang New York công bố báo cáo điều tra tuần trước kết luận ông Cuomo quấy rối tình dục 11 phụ nữ, bà Hochul lên án hành vi của ông Cuomo là "đáng ghê tởm và bất hợp pháp". Bà Hochul cũng nói thêm rằng bà “tin tưởng những người phụ nữ dũng cảm này (tố cáo rằng ông Cuomo quấy rối tình dục họ) và ngưỡng mộ lòng dũng cảm của họ khi tiến về phía trước".

Theo nguồn tin của CNN thì sau khi báo cáo điều tra được công bố cũng như sau nhiều lời kêu gọi ông Cuomo từ chức trong đó có lời kêu gọi của Tổng thống Joe Biden, bà Hochul đã bắt đầu chuẩn bị nhận vị trí mới. Bà Hochul đã sắp xếp lại lịch trình và có nhiều cuộc gặp với các nhà lập pháp, các nhóm hoạt động.

Bà Hochul 62 tuổi, là thành viên đảng Dân chủ, làm phó của ông Cuomo trong gần 7 năm qua. Bà Hochul được bầu làm Phó Thống đốc New York từ năm 2014, liên danh tranh cử với ông Cuomo và giành chiến thắng năm 2018.

Trước đó bà Hochul là nghị sĩ bang New York. Trước đó nữa bà Hochul đã có 18 năm làm trong các vị trí công chức bang New York. Trước khi bước vào con đường chính trị, bà Hochul là một luật sư làm việc tại công ty luật ở thủ đô Washington DC.

Theo CNN, khả năng lớn bà sẽ tiếp tục duy trì tầm nhìn chính trị mà ông Cuomo đã theo đuổi trong hơn một thập niên qua.

Những phụ nữ quyền lực trong hệ thống chính trị New York

Cùng với việc tới đây bà Hochul trở thành thống đốc, Lãnh đạo đa số tại Thượng viện bang Andrea Stewart-Cousins sẽ đảm nhiệm vị trí bà Hochul để lại, trở thành phó thống đốc bang.

Như vậy bang New York sẽ có ít nhất 3 người phụ nữ quyền lực trong hệ thống chính trị: Thống đốc Kathy Hochul, Phó Thống đốc Andrea Stewart-Cousins, Bộ trưởng Tư pháp bang – bà Letitia James.

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện bang Andrea Stewart-Cousins, người được dự báo sẽ trở thành phó thống đốc bang New York. Ảnh: AP

Bà Stewart-Cousins là người đầu tiên kêu gọi ông Cuomo từ chức từ nhiều tháng trước. Ngày 10-8 bà Stewart-Cousins nói với CNN rằng bà “ngạc nhiên” với thông báo từ chức của ông Cuomo tuy nhiên cũng khen ngợi là ông này đã làm điều đúng đắn.

Khi được hỏi về khả năng sẽ có tiến trình luận tội ông Cuomo, bà Stewart-Cousins nói với CNN rằng Hạ viện bang New York đang làm việc để đảm bảo “chúng ta có mọi nguồn lực thích hợp cần thiết” cho một phiên tòa nếu Hạ viện thông qua nghị quyết luận tội ông Cuomo.

“Tùy vào Hạ viện có muốn tiếp tục con đường này hay không” – theo bà Stewart-Cousins.

Bên cạnh nguy cơ bị luận tội, ông Cuomo còn đối mặt nguy cơ có nhiều đơn kiện dân sự nhắm vào mình từ những phụ nữ cáo buộc ông quấy rối tình dục họ.

Trong báo cáo điều tra, Bộ trưởng Tư pháp bang New York – bà Letitia James kết luận rằng ông Cuomo đã quấy rối tình dục 11 phụ nữ, có các hành vi “đụng chạm không được hoan nghênh và không có sự đồng lòng”, tạo môi trường làm việc có tính chất “thù địch” với phụ nữ.

Ông Cuomo bác bỏ một số cáo buộc trong báo cáo điều tra, đồng thời nói rằng một số khía cạnh khác của cách hành xử của ông được đưa chi tiết trong báo cáo đã bị hiểu sai ngữ cảnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm