HĐBA lên án, chuẩn bị họp khẩn về Triều Tiên

Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) ngày 7-3 ta tuyên bố lên án vụ thử 4 tên lửa đạn đạo ngày trước đó của Triều Tiên, lo ngại về thái độ khiêu khích ngày càng tăng của Triều Tiên.

“Các hành động này phát triển chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, làm tăng căng thẳng trong khu vực, tăng nguy cơ xuất hiện một cuộc đua vũ trang trong khu vực” - theo tuyên bố của HĐBA.

Dự kiến HĐBA sẽ họp trong hôm nay, 8-3 (giờ Mỹ) về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, theo đề nghị của Mỹ và Nhật. Chưa rõ lần này HĐBA có ra nghị quyết trừng phạt Triều Tiên hay không.

Trong tuyên bố ngày 7-3 ngoài lên án HĐBA còn cho biết sẽ “có các biện pháp mạnh” và kêu gọi các thành viên LHQ thực hiện nghiêm túc trừng phạt Triều Tiên.

Đại diện ngoại giao Triều Tiên tại LHQ Ju Yong Choi. Ảnh: REUTERS

Đại diện ngoại giao Triều Tiên tại LHQ Ju Yong Choi. Ảnh: REUTERS

Triều Tiên đang chịu hàng loạt nghị quyết trừng phạt và cấm vận vũ khí của LHQ từ khi phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa của mình năm 2006. Mới đây nhất, Triều Tiên đã hứng trừng phạt nặng từ LHQ sau vụ thử hạt nhân lần 5 năm ngoái.

Tại hội nghị Giải trừ vũ khí do LHQ bảo trợ ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 7-3, nhiều đại diện ngoại giao từ 61 nước trong đó có Trung Quốc, Anh, Pháp, Nga, Mỹ đã lên án vụ phóng 4 tên lửa của Triều Tiên.

Trong khi đó ông Ju Yong Choi - đại diện ngoại giao Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận Đại bàng non mà Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành là nguyên nhân chính làm căng thẳng leo thang, có thể dẫn tới chiến tranh thực sự ở bán đảo Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm