HĐBA LHQ: Chặn giao dịch tài chính của Bình Nhưỡng

Ngày 7-3 (giờ địa phương), phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York đã nhất trí thông qua Nghị quyết 2094 và là nghị quyết thứ tư trừng phạt CHDCND Triều Tiên.

Báo New York Times (Mỹ) đưa tin cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an LHQ diễn ra vài giờ sau khi CHDCND Triều Tiên lần đầu tiên đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu vào kẻ thù mà đứng đầu danh sách là Mỹ.

Nghị quyết 2094 của Hội đồng Bảo an LHQ gồm các điểm chính như sau:

● Yêu cầu CHDCND Triều Tiên ngừng ngay hoạt động thử hạt nhân và tên lửa, cấm mua bán vũ khí và các hoạt động liên quan đến công nghệ tên lửa và hạt nhân.

● Trao quyền cho các nước giám sát hoạt động vận chuyển hàng hóa của CHDCND Triều Tiên. Mở rộng danh sách các mặt hàng CHDCND Triều Tiên bị cấm nhập khẩu, trong đó có thuyền buồm, xe đua, xe ô tô đắt tiền, đá quý, kim loại quý. Kêu gọi các nước không cấp phép cho máy bay của CHDCND Triều Tiên cất cánh, đáp hoặc bay qua lãnh thổ của mình nếu nghi ngờ chở hàng bất hợp pháp.

● Ngăn chặn mọi giao dịch tài chính và cấm chuyển tiền mặt. Cấm các nước hỗ trợ tài chính cho CHDCND Triều Tiên như cấp tín dụng xuất khẩu, bảo lãnh, bảo hiểm nếu có liên quan đến chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

HĐBA LHQ: Chặn giao dịch tài chính của Bình Nhưỡng ảnh 1

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết 2094 trừng phạt CHDCND Triều Tiên. Ảnh: AP

● Yêu cầu các nước trục xuất các nhà ngoại giao và các nhân viên làm việc trong các công ty của CHDCND Triều Tiên có tên trong danh sách bị trừng phạt. Yêu cầu các nước kiểm tra hoạt động vận chuyển hàng hóa của Bình Nhưỡng trên lãnh thổ của mình, cho phép ngăn chặn bất cứ tàu thuyền nào của CHDCND Triều Tiên từ chối cho kiểm tra hàng hóa tại cảng.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã hoan nghênh Nghị quyết 2094 và tuyên bố nghị quyết đã gửi thông điệp rõ ràng đến Bình Nhưỡng rằng cộng đồng quốc tế sẽ không tha thứ cho hành động theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Ông Doug Bandow ở Học viện Cato nhận định các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ sẽ không đạt hiệu quả trừ khi Trung Quốc ngừng viện trợ lương thực, xăng dầu và cả đầu tư cho Bình Nhưỡng.

Đài truyền hình CNN (Mỹ) ghi nhận sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết 2094, Mỹ đã tiến hành phong tỏa tài sản của ba cá nhân CHDCND Triều Tiên có liên quan đến hoạt động mua bán vũ khí của Bình Nhưỡng. Mỹ cũng đã trấn an Hàn Quốc và Nhật rằng Mỹ cam kết ngăn chặn bất cứ mối đe dọa tấn công mới nào ở mức độ cao nhất.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice nói với báo giới rằng các biện pháp trừng phạt lần này đối với CHDCND Triều Tiên là rất đau đớn. Đặc sứ cấp cao của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Glyn Davies cảnh báo Bình Nhưỡng không được tính toán sai lầm và khẳng định Mỹ sẽ đưa ra các bước cần thiết để bảo vệ Mỹ và Hàn Quốc.

Hiện Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đang thảo luận về khả năng nhà lãnh đạo Kim Jong-un có sử dụng chiêu bài thử tên lửa và hạt nhân để củng cố vị thế của mình hay không.

Các nhà phân tích nhận định dù tuyên bố mạnh mẽ nhưng CHDCND Triều Tiên phải cần thêm nhiều năm nữa mới có thể sở hữu công nghệ gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa và khả năng nhắm chính xác mục tiêu. Các nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng không thể đối đầu quân sự trực tiếp với Mỹ. Nhà phân tích Ken Gause ghi nhận Nghị quyết 2094 cũng không thể ngăn CHDCND Triều Tiên theo đuổi chương trình hạt nhân bởi năm ngoái, Bình Nhưỡng đã thêm vào hiến pháp câu quốc gia này sẽ trở thành cường quốc hạt nhân.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm