HĐBA thông qua nghị quyết tiếp cận công bằng vaccine COVID-19

Hãng tin Channel News Asia đưa tin Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HDBA LHQ) ngày 26-2 đã nhất trí thông qua nghị quyết kêu gọi tiếp cận công bằng với vaccine ngừa COVID-19 ở các nước đang diễn ra xung đột hoặc các nước nghèo.

Theo đó, đây là nghị quyết thứ hai về COVID-19 được hội đồng thông qua kể từ khi đại dịch bùng phát hồi cuối năm 2019.

Theo các nhà ngoại giao, đây là một động thái hiếm hoi khi tất cả 15 thành viên của HDBA LHQ đều nhất trí thông qua nghị quyết.

HĐBA thông qua nghị quyết tiếp cận công bằng vaccine COVID-19. Ảnh: LIÊN HỢP QUỐC/CIA PAK

"Tất cả chúng ta đều đang đối mặt cùng một mối đe dọa, cùng một đại dịch. Sự hợp tác quốc tế và hành động đa phương là cần thiết. Nghị quyết này có thể là một bước đi theo hướng tích cực" – Channel News Asia dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên cho biết.

Nghị quyết mới được thông qua hôm 26-2 nhấn mạnh "nhu cầu cấp thiết về sự đoàn kết, công bằng và hiệu quả" trong việc đối phó đại dịch ở các quốc gia hạn chế trong việc tiếp cận vaccine.

Nghị quyết cũng "kêu gọi các nền kinh tế phát triển và tất cả những nước có khả năng nhằm chia sẻ vaccine cho các nước có thu nhập thấp và trung bình cũng như những nước có nhu cầu".

Đồng thời, nghị quyết "kêu gọi tăng cường các cách tiếp cận quốc gia và đa phương cũng như hợp tác quốc tế để tạo điều kiện tiếp cận công bằng và hợp lý đối với vaccine COVID-19 trong các trường hợp diễn ra xung đột vũ trang, trường hợp sau xung đột và các trường hợp khẩn cấp nhân đạo phức tạp".

Theo LHQ, khoảng 160 triệu người đang sống trong điều kiện như vậy.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng sẽ đánh giá thường xuyên về những trở ngại đối với việc tiếp cận vaccine, Channel News Asia cho biết.

Các nước thành viên cũng được kêu gọi thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng đầu cơ và tích trữ vaccine nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận với việc tiêm chủng, đặc biệt là ở các khu vực diễn ra xung đột.

Theo hãng tin, quá trình đàm phán soạn thảo nghị quyết trên kéo dài trong vòng một tuần, và việc thông qua cho thấy cộng đồng quốc tế đang hướng tới sự thống nhất vốn ít được thấy kể từ khi đại dịch bắt đầu..

Bên cạnh đó, việc thông qua cũng cho thấy mối quan hệ ấm lên tại LHQ giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

Tuy nhiên, những thách thức vẫn còn đó, chẳng hạn vấn đề nguồn gốc của đại dịch hay tính minh bạch trong các giải thích của Bắc Kinh liên quan quá trình bùng phát COVID-19.

Trước đó, HĐBA LHQ ngày 1-7-2020 đã thông qua Nghị quyết 2532 với 15/15 phiếu thuận, với nội dung chính là kêu gọi ngừng bắn tại tất cả các quốc gia trong chương trình nghị sự của HĐBA, ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu của Tổng Thư ký nhằm tạo điều kiện ứng phó nhân đạo với đại dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm