Hé lộ binh đoàn Trung Quốc bí mật chuyên chống khủng bố Tân Cương

Sau một loạt các vụ tấn công khủng bố tại Tân Cương, tây bắc Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ đạo thành lập “các tường chắn đất thép thành đồng” và “thiên la địa võng” để ngăn chủ nghĩa khủng bố, theo hãng tin Regnum (Nga).

Đóng một vai trò then chốt cho chiến dịch nói trên là Binh đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương, một tổ chức kinh tế và bán quân sự đặc biệt trực thuộc nhà nước. Binh đoàn này đã khiến các nước láng giềng là Kazakhstan và Nga phải lưu tâm, theo Regnum.

Được thành lập hồi đầu tháng 10.1954 dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ cựu Lãnh tụ Mao Trạch Đông, ban đầu nhiệm vụ chính của binh đoàn là duy trì ổn định tại Tân Cương.

 Cảnh sát chống bạo động Trung Quốc tập luyện chống các phần tử bạo động tại Urimqi, thủ phủ Tân Cương - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, vai trò của Binh đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương sau đó đã được mở rộng thêm, đảm nhiệm luôn nhiệm vụ phát triển kinh tế khu vực và tham gia vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, hoạt động trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp và sản xuất, hãng tin Nga cho hay.

Regnum cũng cho biết thêm rằng quân số ban đầu của binh đoàn này là 175.000 người, trong đó gồm 105.000 quân nhân.

Binh đoàn còn có 10 sư đoàn lo về nông nghiệp, một sư đoàn kiến trúc, hai đơn vị quản lý sản xuất và một đơn vị phụ trách kỹ thuật kiến trúc.

Một trong những nhiệm vụ mà Binh đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương được giao phó được cho là di cư người dân tộc Hán vào sinh sống trong khu tự trị, nhằm mục đích bảo vệ vị thế cầm quyền của chính phủ Trung Quốc và để cân bằng về mặt dân số với cộng đồng người thiểu số Duy Ngô Nhĩ.

Trong nhiều năm qua, binh đoàn này đã hỗ trợ chính quyền Bắc Kinh trấn áp các vụ bạo động sắc tộc và các sự vụ khác trong vùng, cũng như đã tham gia trong chiến dịch tấn công những nhóm đòi ly khai.

Quân số của binh đoàn bí mật này hiện đã tăng lên đến 2,6 triệu thành viên, tức bằng 1/7 dân số Tân Cương, theo thống kê của Regnum.

Không rõ nhiệm vụ hiện tại của binh đoàn là gì, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng nhiệm vụ chính vẫn là đảm bảo ổn định tại Tân Cương, bảo vệ vùng biên giới phía tây và luôn trong tư thế sẵn sàng hỗ trợ Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).

Phần lớn binh sĩ thuộc Binh đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương hiện đang đồn trú vùng biên giới giữa Trung Quốc và Kazakhstan, giữa Trung Quốc và Kyrgystan, cũng như khu vực phía nam của Tân Cương.

Binh đoàn bí mật này vẫn thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận và phần lớn chuyên gia huấn luyện quân sự của binh đoàn được cho là người dân tộc bản xứ.

Ngoài ra, Binh đoàn Sản xuất và Xây dựng Tân Cương có hẳn một hệ thống giáo dục 3 cấp và sở hữu 2 trường đại học, gồm Thạch Hà Tử và Tarim.

Binh đoàn này cũng quản lý một tờ báo riêng, Nhật báo Binh đoàn, cũng như các đài truyền hình, theo Regnum.

Theo Hoàng Uy (TNO) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm