Hé lộ hàng ngàn tài liệu mật vứt dưới sông tại dinh thự của ông Yanukovych

Hé lộ hàng ngàn tài liệu mật dưới sông tại dinh thự của ông Yanukovych

Nhiều triệu USD được cho là chi cho nội thất con thuyền-nhà hàng này trong khuôn viên dinh thự của ông Yanukovych.

Thợ lặn đã vớt được hơn 160 tập tài liệu, với hàng ngàn trang tài liệu mật ở dòng sông tại dinh thự của Tổng thống bị phế truất Yanukovych. Dinh thự nằm ở bên ngoài thủ đô Kiev của Ukraine. Được biết mỗi tập tài liệu dày khoảng từ 100-500 trang giấy.

Nếu tập tài liệu không được vớt trong vòng 72 giờ sau khi bị vứt bỏ, chúng chắc chắn đã bị mục nát.

Một phần tài liệu đang bị cháy dở cũng được trục vớt. Có thể những người ở trong dinh thự của ông Yanukovych khi chạy trốn không có đủ thời gian để chờ những tài liệu này cháy hết, nên họ đã quyết định vứt xuống sông.

Nhiều người tình nguyện đã cẩn thận xếp từng trang giấy và sau đó đưa chúng vào phòng xông hơi của Tổng thống bị phế truất Yanukovych trong khuôn viên dinh thự để sấy khô. Sau đó, các tài liệu này được scan, chụp ảnh để lưu trữ, phân tích.

Đây là những tài liệu về tài chính, về những công ty mà ông Yanukovych đã làm ăn cùng. Các tài liệu cũng chứa đựng thông tin về rất nhiều tổ chức từ thiện, mà được biết thực chất là nhằm thu thập tiền cho văn phòng Tổng thống và cho ông Yanukovych. Các tài liệu cũng hé lộ những cơ ngơi trong dinh thự của ông Yanukovych như sân golf, vườn thú và các đồ xa xỉ khác đã được chi trả như thế nào.

Đặc biệt, một tài liệu cho thấy 2 triệu USD đã được chi cho đồ trang trí trên chiếc thuyền lớn trên dòng sông ở dinh thự của ông Yanukovych. Chiếc thuyền này đã được dùng làm nhà hàng, nơi tổ chức tiệc của Tổng thống bị phế truất. Một tài liệu khác cũng cho biết thêm cũng công ty đó cung cấp gần 4 triệu USD đồ trang trí nội thất cho chiếc thuyền.

Theo BBC, từ những tài liệu thu thập được, “những chi tiêu qua mức và quá lớn” đã được hé lộ.

Cũng những tài liệu trục vớt được cho thấy ông Yanukovych đã có kế hoạch trấn áp người biểu tình ở Kiev, song kế hoạch đó chưa kịp được thực hiện.

Theo Vũ Quý (Dân Trí / BBC, Ndtv)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm