Hé lộ khả năng Triều Tiên đang huấn luyện cá heo quân sự

Trang tin USNI News của Viện Hải quân Mỹ ngày 12-11 dẫn hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đang huấn luyện cá heo cho mục đích quân sự.

Theo ảnh vệ tinh, chương trình huấn luyện cá heo phục vụ mục đích quân sự của Triều Tiên có thể bắt đầu từ tháng 10-2015. Hoạt động này lần đầu xuất hiện tại một cơ sở trưng bày hải quân quy mô lớn ở Nampo, căn cứ hải quân và thành phố cảng phía tây Triều Tiên. Chương trình này có thể là một phần của tiến trình hiện đại hóa hải quân diện rộng dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ảnh vệ tinh cho thấy các lồng nổi - được đặt gần xưởng đóng tàu và bến tàu nơi cất chứa than – có thể là nơi nhốt cá heo. Vị trí này có thể được sử dụng liên tục cho mục đích huấn luyện của một đơn vị hải quân đóng gần đó.

Tuy nhiên, cơ sở chính - có thể được xây từ tháng 10-2016 - được đặt ở vị trí xa hơn và là nơi nuôi cá heo.

Hải quân Mỹ huấn luyện cá heo phục vụ mục đích quân sự . Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

"So với chuồng nuôi động vật biển của hải quân Mỹ và Nga, các chuồng nổi của Triều Tiên đủ lớn để nuôi nhốt cá heo" - USNI News dẫn lời chuyên gia H.I. Sutton cho biết.

Theo ông Sutton, các chuồng nổi được phát hiện có thể là chuồng nuôi cá, khi Triều Tiên những năm qua chú trọng hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các chuồng nổi này lại khác biệt và không cùng chủng loại với các trang trại nuôi cá khác của Triều Tiên.

Hải quân Mỹ hiện là nước tiên phong trong hoạt động huấn luyện cá heo và các loài động vật biển có vú khác phục vụ mục đích quân sự và hiện sở hữu cơ sở huấn luyện tại San Diego, bang California.

Không nhiều lực lượng hải quân trên thế giới đủ năng lực huấn luyện cá heo hoặc các loại động vật có vú khác cho mục đích quân sự. Đến nay, chỉ có Hải quân Nga đang theo đuổi chương trình như trên.

Hải quân Nga huấn luyện cá voi trắng (beluga), cá heo và hải cẩu tại các căn cứ ở Bắc Cực và Biển Đen. Ngư dân Na Uy hồi tháng 4-2019 đã phát hiện một con cá voi trắng mang theo camera tại khu vực gần thành phố Hammerfest và cho đây là "gián điệp" của hải quân Nga.

Các loài động vật biển có vú có thể được huấn luyện để xác định vị trí hoặc nhặt các vật thể dưới đáy biển, chẳng hạn như mìn hoặc ngư lôi huấn luyện. Các kỹ năng tương tự có thể được sử dụng trong việc kiểm tra các vật thể dưới đáy biển, như dây cáp và mảng sonar, thậm phục vụ hoạt động bảo trì thiết bị dưới biển.

Động vật biển có vú còn có thể được sử dụng để bảo vệ căn cứ hải quân trước đối phương. Với ưu điểm về tốc độ, sự nhanh nhẹn và khả năng quan sát trong các vùng nước tối, các loài cá heo hay hải cẩu có thể được huấn luyện để phát hiện và định vị “người nhái” của kẻ địch, từ đó giúp hải quân theo dõi và vô hiệu hóa hoạt động.         

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm