Tờ Thời báo Hoàn Cầu  ngày 13-9 dẫn nguồn tin cho biết tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc có thể sẽ được hạ thủy vào cuối năm nay, muộn nhất là đầu năm 2021.

Theo đó, dự đoán trên được Tạp chí quốc phòng Trung Quốc Ordnance Industry Science Technology - có trụ sở ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây - đưa ra sau gần hai năm hãng thông tấn Tân Hoa xã lần đầu tiết lộ về việc Trung Quốc đóng tàu sân bay thứ ba.

Hé lộ thời điểm hạ thủy tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc - ảnh 1
Mô hình tàu sân bay tương lai của Trung Quốc được trưng bày tại Bảo tàng Quân đội ở Bắc Kinh tháng 6-2019. Ảnh:  LIU XUANZUN / GT

Từ hình ảnh do người dân địa phương chụp và hình ảnh vệ tinh, nguồn tin hôm 11-9 cho biết các phần thân tàu đã được đưa đến xưởng đóng tàu ở Giang Nam, Thượng Hải để lắp ráp thành tàu sân bay hoàn chỉnh.

Hình ảnh chụp vào đầu tháng 9 cho thấy hình dạng tổng thể của chiếc tàu sân bay đã dần hình thành, chỉ thiếu phần mũi tàu. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, tàu sẽ được đóng hoàn tất và hạ thủy vào tháng 11 hoặc tháng 12, sau đó đến công đoạn lắp ráp thiết bị.

Trong khi đó, chuyên gia hải quân Trung Quốc Lý Kiệt hôm 13-9 nhận định với Thời báo Hoàn Cầu rằng thời điểm hạ thủy cần được quyết định dựa trên quá trình đóng tàu thực tế và ông cho rằng rất có khả năng tàu sẽ được hạ thủy vào đầu năm 2021.

Không giống tàu Sơn Đông - tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, tàu sân bay thứ ba sử dụng phương pháp đóng tàu tiên tiến hơn là các bộ phận thân lớn được đóng ở nhiều nơi khác nhau rồi được chuyển tới nơi lắp ráp cuối cùng để lắp ráp thân tàu hoàn chỉnh. Do đó, phương pháp này giúp rút ngắn thời gian đóng tàu, theo Ordnance Industry Science Technology.

Tạp chí còn dự đoán tàu sân bay thứ ba có thể dài 320 m với lượng giãn nước hơn 80.000 tấn và sẽ là tàu sân bay lớn nhất của Trung Quốc cho đến nay, trong khi tàu Sơn Đông có chiều dài 305 m với lượng giãn nước khoảng 60.000 tấn và được xem là tàu sân bay có kích cỡ trung bình.

Trao đổi với Thời báo Hoàn Cầu, một chuyên gia quân sự giấu tên đã nhận định do tàu sân bay thứ ba lớn hơn hai tàu trước và có thể sử dụng nhiều công nghệ mới nên quá trình trang bị và chạy thử trên biển có thể sẽ diễn ra lâu hơn so với tàu Sơn Đông.

Đồng thời, chuyên gia cũng cho biết tiến độ đóng tàu sân bay thứ ba vẫn diễn ra trôi chảy.