Hé lộ thời điểm tổ chức thượng đỉnh Trump-Putin đầu tiên

Tờ Kronen Zeitung (Áo) ngày 24-6 đưa tin vài ngày trước đó, các đại diện ngoại giao của Washington và Moscow đã đến thủ đô Vienna, Áo để thảo luận chi tiết về công tác tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh song phương đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Cuộc gặp dự kiến được tổ chức vào ngày 15-7 tại Vienna.

Lãnh đạo Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Các quan chức an ninh cấp cao của hai nước đã đến Áo để chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh, đã bắt đầu quan sát tình hình để tổ chức sự kiện quan trọng này. Quyết định cuối cùng về thời điểm tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo có thể sẽ được công bố vào giữa tuần này.

Trước đó, Washington Post từng trích một nguồn tin cấp cao trong chính phủ Mỹ và hai nguồn tin ngoại giao nắm rõ lịch trình của ông Trump cho biết nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến sẽ gặp thượng đỉnh Tổng thống Putin tại châu Âu vào tháng 7.

Về phía Nga, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 24-6 cho biết ông chưa sẵn sàng công bố với truyền thông về địa điểm cũng như thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ.

“Chúng tôi chưa sẵn sàng cung cấp thông tin. Chúng tôi sẽ thông báo ngay sau khi chúng tôi sẵn sàng” - ông Peskov nói khi được đề nghị bình luận về thông tin do báo Áo đăng tải.

Hai ông Putin và Trump đã có cuộc điện đàm vào ngày 20-3. Theo văn phòng báo chí điện Kremlin, sau cuộc điện đàm các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Nga được yêu cầu tìm hiểu vấn đề này. Hôm 10-6, Tổng thống Putin xác nhận ông sẵn sàng gặp Tổng thống Trump ngay sau khi Washington sẵn sàng cho cuộc gặp. Hôm 21-6, ông Peskov nói “cả điện Kremlin và Nhà Trắng chưa có bất kỳ tuyên bố chính thức nào” về cuộc gặp dự kiến giữa ông Trump và ông Putin.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz từng xác nhận trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình OE-24 rằng Vienna đã đề xuất đăng cai hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ vì thủ đô của Áo là nơi phù hợp để tổ chức các cuộc đối thoại và hội đàm. Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl cũng thông báo trước thềm chuyến thăm tới Nga hồi tháng 4 rằng Vienna có thể là địa điểm tốt nhất để tổ chức cuộc gặp Trump-Putin.

Theo Ngoại trưởng Kneissl, Áo từng là nơi diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ John Kennedy và nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev vào năm 1961 và cuộc hội đàm dẫn tới lễ ký thỏa thuận cắt giảm vũ khí chiến lược giữa Tổng thống Mỹ Jimmy Carter và nhà lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev vào năm 1979.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm