'Hễ Úc tuần tra biển Đông là Trung Quốc thách thức'

Tư lệnh Không quân Úc, Đại tướng Marshal Leo Davies nói rằng Trung Quốc thách thức "gần như tất cả" chuyến bay giám sát của Úc ở biển Đông. Tờ Sydney Morning Herald dẫn lời ông cho hay số lượng các cảnh báo mà Trung Quốc đưa ra cho các cuộc tuần tra thường xuyên của Úc ngày càng tăng lên.
Ông Davies nhấn mạnh bản chất của các thách thức - phát radio cảnh báo máy bay rời khỏi khu vực - đã không thay đổi và ít nhiều đã leo thang. Ông cho biết hành động này của Trung Quốc mang tính thường xuyên.

Chỉ huy Không quân Úc nói rằng việc tăng tần số cảnh báo là do hoạt động xây đảo nhân tạo và các công trình trái phép của Trung Quốc. "Bởi Trung Quốc đã tiến hành việc cải tạo nên sự hiện diện của nước này ngày càng tăng".

Máy bay AP-3C Orion của Không quân Hoàng gia Úc. (Ảnh: SBS) 

"Bất cứ nơi nào chúng tôi tiến hành các cuộc tuần tra Gateway, chúng tôi thấy rằng ngày càng tăng về số lượng các địa điểm nơi những thách thức có thể xảy ra" - ông Davies nói. "Gateway" là hoạt động tuần tra hàng hải thường xuyên của Úc ở Bắc Ấn Độ Dương và biển Đông
Bất chấp những thách thức từ Trung Quốc, ông Davies cho biết các cuộc tuần tra sẽ tiếp tục vì Úc có quyền thực hiện điều đó theo luật quốc tế. Động thái này cũng phù hợp với tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne về vấn đề "tự do hàng hải" trước đó. 
"Các tàu và máy bay của Úc sẽ tiếp tục thực hiện các quyền theo luật pháp quốc tế để tiến hành các hoạt động tự do hàng hải và hàng không, bao gồm ở biển Đông" – bà Payne tuyên bố sau sự kiện Mỹ áp sát đảo Tri Tôn ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép) hôm 30-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm